Thấy những biểu hiện này cần đi khám ngay nếu bạn không muốn chết vì ung thư dạ dày

04/10/2016 - 06:30

PNO - Ung thư dạ dày là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, sẽ đe dọa tới sức khỏe, tính mạng của người mắc phải.

Chào bác sĩ, tôi đang rất khổ sở với tình trạng hiện tại của bản thân, cơ thể tôi lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, sút cân liên tục, đặc biệt rất hay bị đau bụng, kèm theo triệu chứng chướng bụng đầy hơi mỗi khi ăn bất kỳ loại thức ăn nào. Tôi đọc trên sách báo thấy nói có thể tôi bị ung thư dạ dày.

Bác sĩ có thể tư vấn chính xác tôi đang bị bệnh gì được không? Nếu bị ung thư dạ dày thì nguyên nhân do đâu, và biểu hiện của bệnh như thế nào? Phương hướng điều trị? Cảm ơn bác sĩ (Lê Huyền)

Trả lời:

Bạn Lê Huyền thân mến!

Ung thư dạ dày thường có ít hoặc không có triệu chứng trong các giai đoạn đầu, điều này làm cho việc phát hiện sớm ung thư dạ dày gặp khó khăn. Tuy nhiên theo như bạn mô tả, thì không thể khẳng định được bạn đang bị ung thư dạ dày. Bất kỳ triệu chứng nào bạn kể trên có thể do ung thư hoặc một bệnh khác ít nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, để chắc chắn bạn nên đến các cơ sở y tế xét nghiệm nhằm biết kết quả sớm nhất.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư dạ dày

Cho đến nay nguyên nhân ung thư dạ dày vẫn chưa biết chính xác. Tuy nhiên chúng tôi cũng xin đưa ra một vài tác nhân là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của ung thư dạ dày.

Dạ dày bị nhiễm vi khuẩn HP: Đây là một loại vi khuẩn có hại cho dạ dày, nó phá hủy lớp niêm mạc dạ dày gây nên các vết viêm loét, làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày.

Thường xuyên uống bia rượu: Tác hại của việc uống bia rượu đó là nồng độ cồn trong rượu cao sẽ làm giảm khả năng miễn dịch và gây kích ứng lớp niêm mạc dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày.

Thay nhung bieu hien nay can di kham ngay neu ban khong muon chet vi ung thu da day

Hút thuốc lá: Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây ra bệnh ung thư dạ dày.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Ăn nhiều đồ chiên rán, ăn quá mặn, nhịn ăn sáng, ít ăn các loại rau củ quả tươi cũng là nguyên nhân dẫn tới ung thư dạ dày. Chính vì thế bạn cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý để sức khỏe được đảm bảo.

Ngoài ra có một nguyên nhân khiến bạn mắc phải căn bệnh nguy hiểm này đó chính là yếu tố di truyền, nếu trong gia đình bạn có bất kì một thành viên nào như bố, mẹ, anh chị, em ruột mắc bệnh ung thư dạ dày thì khả năng bạn mắc bệnh sẽ cao hơn so với những người không bị di truyền từ bố mẹ.

Biểu hiện của bệnh ung thư dạ dày

Bị ợ chua, tiêu hóa kém

Đây cũng là biểu hiện đầu tiên thường gặp của bệnh ung thư dạ dày cũng như các bệnh đường tiêu hóa khác nên dễ bị nhầm lẫn và chủ quan. Khi bị ung thư dạ dày sẽ làm giảm hẳn chức năng của cơ quan này trong việc tiêu hóa thức ăn, dẫn đến tiêu hóa kém, gây ra đầy hơi, ợ chua khó chịu. Biểu hiện này chiếm khoảng 68% số người mắc bệnh.

Thay nhung bieu hien nay can di kham ngay neu ban khong muon chet vi ung thu da day

Nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc ra máu

Đây là biểu hiện của nhiều bệnh như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày và cả ung thư dạ dày.

Đầy bụng sau khi ăn

Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người ung thư dạ dày. Khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn.

Sờ có khối u

Đối với một số bệnh nhân viêm loét dạ dày còn có thể sờ thấy bọc u trong ổ dạ dày, biểu hiện của nó là cứng, bề mặt không trơn, nhẵn, hơn nữa khối u còn nhanh chóng tăng to lên, ấn vào có cảm giác đau.

Ngoài ra ở người bệnh ung thư dạ dày còn cần cảnh giác với triệu chứng khi thấy người thường xuyên mệt mỏi, ăn kém, sút cân không rõ lý do.

Phương hướng điều trị bệnh ung thư dạ dày phải tùy thuộc vào các giai đoạn phát triển của bệnh. Có thể phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, điều trị đích, hay kết hợp nhiều phương pháp với nhau nhằm đem lại kết quả tốt nhất cho người bệnh.

Điều trị ung thư dạ dày phải kiên trì, lâu dài theo đúng chỉ định của bác sĩ, yếu tố tinh thần của bệnh nhân vô cùng quan trọng, người nhà nên quan tâm chăm sóc tránh những căng thẳng, mệt mỏi.

BS. Đức Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI