Thai phụ được cứu sống nhờ anh bảo vệ

11/01/2017 - 12:00

PNO - Thấy một thai phụ đang đứng trước cổng Bệnh viện An Sinh lơ mơ, hỏi không trả lời và ra nhiều máu. Ngay lập tức, nhân viên bảo vệ báo cho đội ngũ cấp cứu.

Ngày 11/1, Bệnh viện An Sinh TP.HCM đã cứu được thai phụ H.T.U. (35 tuổi) bị nhau tiền đạo 3 tháng cuối thai kỳ nên chảy máu rất nhiều. Ngay khi nhận tin báo khẩn cấp từ bảo vệ, Phòng khám Khoa Sản đã phối hợp cùng các bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức, Khoa Nhi, Khoa Xét nghiệm… tiếp nhận sản phụ.

Sau 10 phút cấp cứu, hồi sức chống choáng tích cực, được truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng và 1 đơn vị huyết tương tươi, thai phụ được chuyển vào phòng mổ cấp cứu thai nhi là bé gái, nặng 3,4 kg.

Thai phu duoc cuu song nho anh bao ve
Bình thường, bánh nhau bám ở vùng đáy hoặc thân tử cung. Trong trường hợp bánh nhau bám ở đoạn dưới tử cung, che một phần hay che kín cổ tử cung thì được gọi là Nhau tiền đạo.

Bé gái sơ sinh được đặt nội khí quản kịp thời, hồi sức tích cực và chuyển qua Bệnh viện Nhi đồng 1. Sau khi lấy thai ra, kiểm tra thấy rau bong toàn bộ, chảy máu nhiều. Nhận định bệnh lý rau bong non 100% đi kèm rau tiền đạo, chảy máu nặng nên bác sĩ tiến hành cắt một phần tử cung và thắt động mạch tử cung để tránh mất máu.

Sau khi được cấp cứu, phẫu thuật kịp thời, hồi sức tích cực, sản phụ đã vượt qua cơn nguy kịch. Hiện tại, sản phụ đã ổn định sức khỏe, tri thức tỉnh táo tiếp xúc tốt; tổng trạng tốt, da niêm hồng. Bé vẫn đang được điều trị tích cực tại BV NĐ1.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hiếm gặp, bệnh lý rau bong non phối hợp trên bệnh lý rau tiền đạo gây chảy máy cấp gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả mẹ và con. Với sự triển khai tốt công tác báo động đỏ; tổ chức và phối hợp tích cực giữa các bộ phận, khoa phòng trong công tác cấp cứu người bệnh đã cứu sống được người bệnh trong tình trạng choáng, chảy máu ồ ạt trên một bệnh lý phức tạp.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI