Thai phụ co giật, ngưng thở trên bàn mổ sinh

10/05/2019 - 11:57

PNO - Do có tiền sử tiền sản giật nguy hiểm, các bác sĩ đã chỉ định mổ cấp cứu cho thai phụ N.T.H (ngoài 40 tuổi, Phú Thọ). Tuy nhiên, ngay trên bàn mổ, thai phụ xuất hiện cơn sản giật và ngừng tuần hoàn.

Ngày 10/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp thai phụ nguy kịch khi trên bàn mổ. Theo đó, chị N.T.H (Phú Thọ) đã ngoài 40 tuổi. Ý thức vấn đề tiềm ẩn khi mang thai lớn tuổi, thai phụ đã đăng ký sinh tại Hà Nội, tuy nhiên, chưa đến ngày sinh thì chị xuất hiện dấu hiệu đau bụng và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cấp cứu.

BS Nguyễn Tiến Công – Trưởng khoa Sản thường (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh nhân H. có tiền sử tiền sản giật trong quá trình mang thai, tuy nhiên người bệnh chủ quan và không sử dụng biện pháp điều trị nào.

Ngay sau khi nhập viện, sản phụ được theo dõi sát sao. Sau gần 1 giờ, sản phụ xuất hiện nhiều cơn co tử cung, huyết áp tâm thu tăng lên đến 190mmHg. Do đó, các bác sĩ nhanh chóng chỉ định mổ lấy thai cấp cứu.

Tuy nhiên, khi vừa lên bàn mổ, sản phụ H. bắt đầu xuất hiện cơn sản giật, toàn thân co giật liên tục, tinh thần hoảng loạn, khó thở, suy hô hấp và ngừng tuần hoàn. Tình thế lúc đó vô cùng nguy kịch, bệnh viện đã phải huy động thêm các bác sĩ của khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, phòng Hồi sức sơ sinh, cùng với kíp gây mê để cấp cứu sản phụ và thai nhi.

Thai phu co giat, ngung tho tren ban mo sinh
Chị N.T.H chưa hết bàng hoàng vì những nguy hiểm gặp phải trong quá trình sinh nở

Cùng lúc, ê-kíp các bác sĩ vừa thực hiện phẫu thuật lấy thai nhi, vừa tiến hành các biện pháp cấp cứu ngừng tuần hoàn cho thai phụ như: xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt ống nội khí quản để thông khí nhân tạo, dùng các thuốc trợ tim và vận mạch.

May mắn, em bé đã chào đời an toàn và cất tiếng khóc đầu tiên. Trong khi sản phụ Hạnh vẫn trong tình trạng nguy hiểm, xuất hiện những cơn rung thất sau ngừng tim, mạch và huyết áp chưa thể đo được. Các bác sĩ tiếp tục xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện khử rung tim.

Sau 45 phút cấp cứu tích cực, 2 lần sốc điện, tim của sản phụ đã đập trở lại, huyết áp đo được tại thời điểm đó là 90/60 mmHg, tình trạng oxy máu ổn định. Sản phụ được đưa về khoa Hồi sức tích cực – Chống độc để tiếp tục điều trị.

Sau 5 ngày, sức khỏe của cả hai mẹ con chị H. đã ổn định và được chỉ định ra viện.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI