Thai nhi 8 tuần gây vỡ tử cung người mẹ

17/05/2018 - 15:13

PNO - Trước khi thai nhi 8 tuần gây vỡ tử cung, thai phụ sinh năm 1992 ở Thanh Hóa đã trải qua 1 lần thai lưu và 1 lần đẻ non 7 tháng không giữ được con.

Ngày 17/5, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp hiếm gặp, thai nhi gây vỡ tử cung của mẹ khi mới 8 tuần tuổi.

Theo đó, bệnh nhân Nguyễn Thị T. (sinh năm 1992, quê ở Hậu Lộc – Thanh Hóa) được gia đình đưa vào Bệnh viện đa khoa Đức Giang cấp cứu trong tình trạng choáng. Bệnh nhân còn có dấu hiệu vật vã, đau bụng, buồn nôn, da xanh tái, niêm mạc nhợt, huyết áp không ổn định. Vùng bụng của bệnh nhân chướng, có phản ứng thành bụng, âm đạo không ra máu...

Theo thông tin khai thác, bệnh nhân đang mang thai 8 tuần, có tiền sử thai sản nặng nề: 1 lần đẻ non 7 tháng không giữ được con, sau đẻ chảy máu mổ thắt động mạch tử cung 2 bên và 1 lần thai lưu 8 tuần.

Sau khi nhập viện, bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định siêu âm và làm các xét nghiệm liên quan. Kết quả siêu âm có hình ảnh túi thai, có phôi thai 11mm, không thấy tim thai. Người bệnh được chẩn đoán "hội chứng chảy máu trong ổ bụng", cần phải được mổ cấp cứu, tìm nguyên nhân và cầm máu.

Thai nhi 8 tuan gay vo tu cung nguoi me
Sau khi phát hiện tử cung bị vỡ, các bác sĩ phải lấy khối thai và bảo toàn tử cung

Ngay sau đó bệnh nhân được chuyển lên khoa Gây mê hồi sức để tiến hành phẫu thuật. Khi mở bụng, các bác sĩ phát hiện chảy máu dữ dội do thủng tử cung, túi ối lồi ra ở đáy tử cung. Vì người bệnh chưa có con, nên các bác sĩ chỉ định lấy khối thai, khâu tử cung cầm máu, bảo tồn tử cung.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu - người tham gia kíp mổ cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây vỡ tử cung khi mang thai và chuyển dạ. Cụ thể như: khung xương chậu của người mẹ và thai không tương xứng; tử cung dị dạng hoặc có sẹo ở tử cung; sang chấn, tử cung yếu...

Trong một vài trường hợp gây vỡ tử cung, rách tử cung là do thai nhi quá to, hoặc bị dị dạng. Tuy nhiên, vỡ tử cung ở thai phụ có thai 8 tuần, tiền sử chưa mổ gì ở tử cung là trường hợp rất hiếm gặp.

“Để phòng tránh vỡ tử cung, khi mang thai sản phụ phải hết sức chú ý các dấu hiệu không bình thường biểu hiện trong thai kì. Sản phụ phải tuân thủ nghiêm ngặt việc đi khám đều đặn để được bác sĩ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé, đồng thời bác sĩ có thể tiên lượng ca sinh là dễ hay khó để có thể can thiệp kịp thời nếu có rủi ro", bác sĩ Nguyễn Văn Hiểu khuyến cáo.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI