Té trong phòng tắm, cậu bé 6 tuổi bị viên gạch vỡ cắt gần đứt lìa cổ tay

22/10/2019 - 11:45

PNO - Một cậu bé ở Long An bị cắt gần đứt lìa cổ tay phải sau khi bị viên gạch men phòng tắm cắt bén ngọt.

6 tháng trước, trong lúc đang tắm, bé H.N.H.D., 6 tuổi (ở Long An) trượt chân té và bị một viên gạch men bể cứa đứt cổ tay phải. Gia đình băng bó cầm máu rồi nhanh chóng đưa bé D. đến bệnh viện cấp cứu.

Te trong phong tam, cau be 6 tuoi bi vien gach vo cat gan dut lia co tay
Ca phẫu thuật nối gân tay và dây thần kinh cho bé D.

Ba mẹ của bé D. nghĩ rằng đó chỉ là vết thương nhẹ, nhưng khi các bác sĩ tháo băng, mọi người bàng hoàng vì mảnh vỡ viên gạch men vẫn còn ghim trong cổ tay bệnh nhi. Vết thương rất sâu khiến cổ tay phải bé D. gần như bị đứt lìa, máu chảy ướt đẫm lớp băng.

Kết quả chụp phim X-quang cho thấy cậu bé bị đứt gân, giập nát mô mềm, lột da cổ tay phải.

Để cứu lấy bàn tay phải cho bệnh nhi, ê-kíp phẫu thuật do bác sĩ CKI Nguyễn Dương Phi làm phẫu thuật viên chính đã khẩn cấp đưa bé vào phòng mổ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện tình trạng tổn thương của bé D. rất nghiêm trọng khi bệnh nhi bị đứt 7 cọng gân, đứt dây thần kinh trụ và cả động mạch trụ nên rất khó cầm máu.

Các bác sĩ tỉ mẩn cắt lọc, rửa vết thương bởi có rất nhiều vị trí dính bẩn, nguy cơ nhiễm trùng, sau đó lần lượt nối vi phẫu dưới kính hiển vi các động mạch, dây thần kinh và các gân gấp.

Thử thách mà bác sĩ Phi và ê-kíp đối mặt đó là mạch máu của bệnh nhi rất nhỏ gây khó khăn cho việc khâu nối. Ê-kíp phải thật tỉ mỉ thông tắc các mạch máu, đường gân mảnh như sợi chỉ nhằm ít để lại nhất biến chứng vận động về sau cho bé. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài suốt hơn 5 tiếng đồng hồ.

Sau phẫu thuật, vết thương của bệnh nhi lành tốt và bé bước vào giai đoạn tập vật lý trị liệu. Bé D. và ba mẹ đã kiên trì trong suốt 6 tháng tới lui Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố để tập vật lý trị liệu và phục hồi chức năng cho bàn tay phải tưởng chừng đã phải đoạn bỏ. 

Te trong phong tam, cau be 6 tuoi bi vien gach vo cat gan dut lia co tay
Bàn tay bé D. được phục hồi đến 80% sau 6 tháng điều trị

Những ngày đầu, bàn tay bệnh nhi được băng bó trắng toát, cử động thô ráp và đau đớn sau ca mổ. Những lúc tập vận động, cậu bé 6 tuổi cắn răng nén cơn đau và ghì chặt trong lòng mẹ để co duỗi từng ngón tay.

Ngày 22/10, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết sau 6 tháng điều trị tại đây, bàn tay của bé D. đã vận động, cầm nắm gần như bình thường khi phục hồi được 80% -  kết quả mỹ mãn hơn cả mong đợi.

Trong lần tái khám cuối, chấm dứt chuỗi ngày tới lui bệnh viện thường xuyên, bé D. hồn nhiên: “Vậy là con được đi học, được cầm viết, viết chữ rồi”.

Hiếu Nguyễn - Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI