Menu

Tập yoga giảm chứng khó tiêu

15:33 13/08/2014

pno
PN - Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) xảy ra khi trương lực cơ vòng thực quản dưới bị yếu, dịch và thức ăn từ dạ dày dội trở lại thực quản. Bệnh này thường được gọi là chứng khó tiêu hoặc ợ nóng axit vì cảm giác nóng rát ở ngực hoặc cổ họng. Dưới đây là những tư thế yoga có thể làm giảm bớt các triệu chứng của GERD.
edf40wrjww2tblPage:Content

Tư thế dễ (H.1)

Tap yoga giam chung kho tieu

Ngồi thẳng lưng, hông ép sàn. Kéo chân gần cơ thể để hông được mở và thoải mái; bàn chân đặt dưới đầu gối. Đặt tay trên đầu gối. Nâng cao đầu về phía trần nhà, hạ thấp vai, ngực nâng lên, hướng về phía trước để kéo dãn cột sống. Hít thở sâu qua mũi vào bụng ba-năm lần. Giữ hơi thở trong 10 đến 15 giây trước khi thở ra. Tư thế này kéo dãn cột sống và thực quản, xoa dịu nội tạng.

Tư thế con mèo (H.2)

Tap yoga giam chung kho tieu

Chống hai tay mở rộng bằng vai, quỳ gối, lưng tạo một đường thẳng. Nhấn lòng bàn tay xuống sàn. Thả đầu giữa hai cánh tay và thu rốn về phía cột sống. Uốn cong lưng, giữ tư thế này trong 30 đến 60 giây trước khi nhẹ nhàng hạ thấp lưng trở lại thành đường thẳng. Lặp lại động tác ba-năm lần. Tư thế này mát-xa các cơ quan trong bụng và nén đường tiêu hóa để làm sạch và làm mới máu trong ổ bụng.

Tư thế chiến binh (H.3)

Tap yoga giam chung kho tieu

Đứng thẳng lưng. Bước chân phải về phía trước, nhẹ nhàng uốn cong đầu gối vuông góc và duỗi thẳng chân trái. Đầu, vai, hông và đầu gối hướng về phía trước. Đưa hai cánh tay vòng lên trên đầu và đặt hai tay ở tư thế cầu nguyện. Ngửa đầu ra sau và nhìn lên bàn tay. Giữ tư thế này trong 30 đến 60 giây và lặp lại ba-năm lần. Tư thế này làm giảm trào ngược axit bằng cách nâng cơ hoành và mở rộng thực quản.

Vặn cột sống (H.4)

Tap yoga giam chung kho tieu

Ngồi thẳng lưng, chân mở rộng trước mặt. Uốn cong đầu gối trái, đưa chân phải về phía mông trái sao cho chân chạm sàn và bàn chân chạm vào mông trái. Đặt chân trái vững chắc trên sàn bên cạnh đầu gối bên phải. Đưa tay phải qua bên trái của đầu gối trái sao cho cẳng tay ở trên bắp chân. Tay phải nắm cổ chân hoặc ngón chân cái bên trái. Quay đầu, cổ, vai và thân bên trái, đưa cằm ngang bằng với vai trái. Nâng đầu và cột sống và nhìn ra sau. Giữ tư thế này trong 30 đến 60 giây, lặp lại ba-năm lần, giúp tẩy sạch và mát-xa các cơ quan nội tạng.

 Mai Vân  (Theo Healthy Living)