Tạo máu từ tế bào gốc thành công

23/05/2017 - 21:30

PNO - Tạo máu từ tế bào gốc thành công là cơ hội tìm ra các nguyên nhân gây bệnh về máu và giúp sản xuất những tế bào máu phù hợp để điều trị cho người bệnh.

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) vừa đa năng của phôi và biểu bì. 

Các tế bào được tạo ra từ các tế bào gốc đa năng có khả năng tạo ra nhiều loại tế bào máu người khi đưa vào thử nghiệm trên chuột.

Qua đó đem lại hy vọng về việc lấy tế bào từ bệnh nhân rối loạn máu di truyền, chỉnh sửa gen khuyết tật, nuôi cấy các tế bào máu chức năng, rồi truyền ngược vào cơ thể bệnh nhân.

Tao mau tu te bao goc thanh cong

Quy trình cũng cho phép sản xuất không giới hạn các tế bào gốc và tế bào máu bằng cách lấy tế bào đa năng từ những người hiến tặng phổ quát. Giúp tăng lượng máu dự trữ cho những bệnh nhân cần truyền máu

Kể từ khi các tế bào gốc phôi người (ES) được phân lập vào năm 1998, các nhà khoa học đã cố gắng sử dụng chúng để tạo ra các tế bào gốc hình thành máu.

Trong năm 2007, lần đầu tiên ba nhóm nghiên cứu trên thế giới cũng tạo ra được các tế bào gốc đa năng (iPS) từ tế bào da người thông qua việc lập trình lại di truyền.

Tế bào gốc đa năng sau này được sử dụng để tạo ra nhiều loại tế bào khác, chẳng hạn như tế bào thần kinh và tế bào tim, tuy nhiên các tế bào gốc hình thành máu vẫn còn là bài toán nan giải.

Tao mau tu te bao goc thanh cong
Nhờ phương pháp mới, các tác giả hy vọng khắc phục những bệnh di truyền máu thông qua tái cấu trúc mã di truyền.

Trong nghiên cứu mới, các tác giả kết hợp hai loại tế bào gốc đa năng. Trước tiên, họ đem tế bào gốc đa năng của người (ES và iPS) tiếp xúc các tín hiệu hóa học để phân tách thành các tế bào chuyên biệt trong quá trình phát triển phôi bình thường.

Trong bước thứ hai, nhóm nghiên cứu bổ sung thêm các yếu tố điều tiết di truyền để thúc đẩy nhóm tế bào tạo gốc máu phát triển.

Cuối cùng, họ cấy ghép các tế bào biến đổi gen vào chuột. Vài tuần sau, một số ít mẫu thử nghiệm mang theo nhiều loại tế bào máu người trong tủy xương và hệ tuần hoàn. Một số chuột còn thể hiện phản ứng miễn dịch ở người sau khi chủng ngừa.

Kỹ thuật của các nhà nghiên cứu tạo ra một hỗn hợp các tế bào gốc hình thành máu (blood stem-cells) và cả tế bào gốc huyết sinh (hematopoietic progenitor cells). Cả hai đều góp phần làm tăng lượng tế bào máu.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI