Tăng chiều cao cho trẻ: Uống sữa bò hay sữa đậu nành?

16/06/2017 - 07:00

PNO - Nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, khảo sát hơn 5.000 trẻ em có uống sữa thường xuyên. Vậy sữa đậu nành hay sữa bò tốt hơn?

Nhóm nghiên cứu phân tích dữ liệu của 5.034 trẻ em từ 24 đến 72 tháng tuổi. Họ xem xét lượng sữa bò tiêu thụ hàng ngày của trẻ, cũng như khẩu phần các loại sữa thực vật như: sữa đậu nành và sữa hạnh nhân.

92% số trẻ trong khảo sát uống sữa bò hàng ngày, 13% còn lại uống sữa có nguồn gốc thực vật.

Tang chieu cao cho tre: Uong sua bo hay sua dau nanh?
Sữa bò chứa nhiều chất đạm, béo và canxi giúp trẻ cao hơn.


So với trẻ em uống sữa bò, những trẻ uống sữa thực vật có chiều cao thấp dưới mức trung bình. Ước tính với mỗi ly sữa thực vật 250ml tiêu thụ hàng ngày, trẻ lùn đi khoảng 0,4 cm.

Ngược lại, đối với mỗi ly sữa bò tiêu thụ hàng ngày, trẻ cao thêm khoảng 0,2 cm.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy có sự khác biệt về chiều cao khoảng 1,5 cm đối với một trẻ 3 tuổi, nếu uống 3 ly sữa bò mỗi ngày, so với một trẻ 3 tuổi tiêu thụ 3 ly sữa thực vật.

Tang chieu cao cho tre: Uong sua bo hay sua dau nanh?
Sữa có nguồn gốc thực vật dễ uống nhưng lại không tốt cho trẻ bằng sữa bò.


Ngoài ra, các nhà nghiên cứu xác định rằng số trẻ uống hỗn hợp sữa bò và sữa thực vật vẫn thấp hơn mức trung bình. Điều này cho thấy sữa bò không giúp khắc phục việc giảm chiều cao do uống sữa thực vật.

Theo nhóm tác giả, mức protein thấp hơn trong sữa thực vật có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề.

Ví dụ, hai ly sữa bò 250ml chứa khoảng 16 gram protein, đáp ứng 100% khẩu phần các khuyến nghị đạm hàng ngày cho trẻ 3 tuổi. Mặt khác, hai ly sữa hạnh nhân chỉ chứa 4 gram protein.

Tang chieu cao cho tre: Uong sua bo hay sua dau nanh?
Phụ huynh nên cho trẻ từ 1 tuổi trở lên làm quen với sữa bò.


Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến cáo phụ huynh không cho trẻ dưới 1 tuổi uống sữa bò, vì sản phẩm thiếu nhiều chất dinh dưỡng cần thiết so với sữa mẹ.

Hơn nữa, hệ tiêu hóa của các bé rất khó xử lý chất đạm và chất béo trong sữa bò.

Tuy nhiên, đối với trẻ em trên 1 tuổi, sữa bò được coi là có lợi cho sự phát triển của não và sức khoẻ xương, do hàm lượng chất béo, protein và canxi cao.

Các nghiên cứu trước đây cũng gắn kết việc tiêu thụ sữa bò trong thời thơ ấu sẽ giúp trẻ có chiều cao vượt trội lúc trưởng thành.

Ngọc Hạ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI