Tắm hơi làm giảm rủi ro tử vong do bệnh tim

06/12/2018 - 06:00

PNO - Nghiên cứu ở Phần Lan mới đây cho thấy, với những người từ 50 tuổi trở lên, tắm hơi có thể làm giảm rủi ro tử vong do bệnh tim.

Theo hãng tin UPI, cuộc nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Đông Phần Lan dựa trên dữ liệu của gần 1.700 đàn ông và phụ nữ Phần Lan. Các đối tượng này được hỏi về việc sử dụng phòng tắm hơi và dữ liệu này được so sánh với những trường hợp tử vong do bệnh tim. Dữ liệu dùng cho cuộc nghiên cứu được thu thập từ năm 1998-2015 và được theo dõi trong thời gian trung bình 15 năm.

Tam hoi lam giam rui ro tu vong do benh tim
 

Kết quả cho thấy, chỉ 5% trong số các đối tượng dành hơn 45 phút tắm hơi mỗi tuần tử vong do bệnh tim trong thời gian 15 năm, so với 10% trong số những người dành chưa đầy 15 phút mỗi tuần cho việc tắm hơi. Một kết quả khác là trong số những người sử dụng phòng tắm hơi 4-7 lần mỗi tuần, 3% tử vong vì bệnh tim, nhưng tỷ lệ này tăng lên đến 10% đối với những người dùng phòng tắm hơi chỉ một lần mỗi tuần. 

Dĩ nhiên, cuộc nghiên cứu không chứng minh được tác động nhân quả, rất có thể những người thích tắm hơi có các thói quen tốt cho tim khác có thể lý giải phát hiện trên. Mặc dù vậy, có nhiều lý do khả dĩ giải thích tại sao tắm hơi có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh việc sử dụng phòng tắm hơi có liên quan đến hạ huyết áp.

Ngoài ra, việc sử dụng phòng tắm hơi được cho là có tác dụng kích hoạt một sự gia tăng nhịp tim tương tự như việc vận động thể chất với cường độ từ thấp đến vừa phải. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san BMC Medicine.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI