Tại sao phụ nữ thừa cân nên tắm nước nóng?

31/05/2018 - 13:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ thừa cân có thể cải thiện sức khỏe bằng cách ngâm mình trong bồn nước nóng.

Cho đến nay, giảm cân vẫn là vấn đề quan trọng nhất đối với phụ nữ thừa cân, béo phì. Tuy vậy, các nhà nghiên cứu đã phát hiện việc tắm nước nóng là biện pháp ngắn hạn hiệu quả giúp phụ nữ thừa cân béo phì ngăn chặn những nguy cơ chết người liên quan đến tim mạch.

Những nguy cơ chết người liên quan đến tim mạch ở phụ nữ béo phì xuất phát từ hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) – tình trạng ảnh hưởng đến 1/10 phụ nữ dưới 45 tuổi và phổ biến hơn ở phụ nữ béo phì. PCOS gây tổn hại nghiêm trọng cho tim, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tình trạng viêm nguy hiểm.

Tai sao phu nu thua can nen tam nuoc nong?
 

Theo nghiên cứu mới từ Đại học Oregon (Mỹ), việc ngâm mình trong bồn tắm nước nóng có thể đóng vai trò như một loại thuốc giải độc đối với tình trạng viêm nói trên.
Tiến sĩ Brett Romano Ely, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết nhóm của ông phát hiện ra rằng việc tiếp xúc lặp đi lặp lại với nhiệt độ có thể đảo ngược một số tình trạng viêm trong chất béo, vốn có thể gây suy giảm khả năng trao đổi chất của chất béo.

Cùng với sự giảm viêm, nhóm nghiên cứu cũng quan sát thấy những cải thiện trong những kết quả chức năng liên quan đến kháng insulin.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 6 phụ nữ thừa cân béo phì bị hội chứng buồng trứng đa nang trong thời gian 2 tháng. Suốt thời gian đó, mỗi người được cho tắm bồn nước nóng 4 lần mỗi tuần, mỗi lần kéo dài 1 giờ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích mô mỡ của những phụ nữ trên, được lấy vào đầu và cuối đợt nghiên cứu, đồng thời cũng tiến hành kiểm tra độ nhạy insulin của họ.

Tai sao phu nu thua can nen tam nuoc nong?
 

Kết quả nghiên cứu cho thấy, người tham gia có sự giảm mức đường huyết lúc đói trong thử nghiệm dung nạp glucose qua đường uống (cho thấy giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường), giảm huyết áp và nhịp tim (cho thấy giảm nguy cơ bệnh tim mạch) và những cải thiện khác về sức khỏe tim mạch cũng như trao đổi chất.

Đáng ngạc nhiên, một số người tham gia còn báo cáo rằng họ có kinh nguyệt thường xuyên hơn trong thời gian nghiên cứu, cho thấy rằng nhiệt độ có thể giúp giảm thiểu một số quá trình sinh lý cơ bản liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tắm bồn nước nóng có thể mang lại một số lợi ích giống như tập aerobic vì hai hoạt động này đều làm tăng nhiệt độ cơ thể.

Ngoài ra, tiếp xúc với nhiệt làm cơ thể tăng những protein được gọi là protein sốc nhiệt, có liên quan đến việc giảm viêm, sửa chữa các thụ thể insulin bị tổn thương, cải thiện cấu trúc và chức năng của mạch máu.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị Sinh học thực nghiệm năm 2018, tổ chức tại  San Diego (Mỹ).

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI