Tại sao phân mèo có thể gây ung thư?

28/09/2017 - 12:30

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy loại ký sinh trùng thường có trong phân mèo có thể gây bệnh Alzheimer, Parkinson và thậm chí là ung thư.

Theo nghiên cứu từ Đại học Tufts ở Massachusetts  (Mỹ), ký sinh trùng toxoplasma gondii được tìm thấy trong phân của khoảng 30% loài mèo trên thế giới - có thể làm thay đổi hơn 1.000 gen liên quan đến ung thư.

Các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới cũng đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu được thực hiện trên 246 trẻ sơ sinh bị nhiễm ký sinh trùng toxoplasma gondii từ năm 1981. Kết quả cho thấy có một mối liên hệ giữa ký sinh trùng này và gần 1.200 gen người có liên quan đến ung thư.

Tai sao phan meo co the gay ung thu?
 

Bên cạnh đó, khi con người bị nhiễm ký sinh trùng toxoplasma gondii trong phân mèo, các protein từ loài ký sinh trùng này còn có thể làm thay đổi sự giao tiếp giữa các tế bào não, làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, Parkinson và động kinh.

Cho đến nay, chỉ có phụ nữ mang thai được khuyến cáo tránh xa phân mèo vì ký sinh trùng gây sẩy thai, thai chết lưu và tổn hại đến sự phát triển của bào thai, đặc biệt là mắt và não của thai nhi.

Tai sao phan meo co the gay ung thu?
 

Các mẫu protein được lấy từ trẻ em nhiễm ký sinh trùng toxoplasma gondii dạng nặng cũng liên quan đến bệnh Alzheimer, Parkinson và động kinh.

Ký sinh trùng toxoplasma gondii được cho là làm tăng nguy cơ mắc những bệnh kể trên thông qua việc giải phóng protein làm thay đổi sự giao tiếp giữa các tế bào não.
Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI