Tại sao nhà khoa học khuyên nên xông hơi 2 lần mỗi tuần?

14/11/2017 - 15:17

PNO - Xông hơi có tác dụng gì? Thực ra, xông hơi giải cảm chỉ là một lợi ích nhỏ trong vô số tác dụng của xông hơi đem lại.

Các nhà nghiên cứu Đại học Bristol (Anh) và Đại học Đông Phần Lan (Phần Lan) cho biết, xông hơi ít nhất 2 lần mỗi tuần giúp giảm nguy cơ viêm phổi gần 30%, vốn dễ gây tử vong ở người lớn tuổi.

Với những người xông hơi 2-3 lần/tuần thì tỷ lệ mắc bệnh ít hơn 27% so với những người không bao giờ xông hơi.

Nếu xông hơi từ 4 lần/tuần trở lên thì tỷ lệ mắc viêm phổi giảm đến 41%. Ngoài ra, xông hơi còn được cho là giúp giảm nguy cơ mắc hen suyễn và các chứng đau ngực khác.

Tai sao nha khoa hoc khuyen nen xong hoi 2 lan moi tuan?
 

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.935 nam giới từ 42 đến 61 tuổi. Những người tham gia được theo dõi sức khỏe trong suốt 25 năm.

Dù chỉ được tiến hành trên nam giới nhưng những lợi ích từ xông hơi cũng có thể được áp dụng với phụ nữ.

Về mặt lý thuyết, chính nhiệt lượng trong quá trình xông hơi (có thể đạt đến 38 độ C) làm giảm tắc nghẽn đường thở.

Tai sao nha khoa hoc khuyen nen xong hoi 2 lan moi tuan?
 

Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy những lợi ích của xông hơi đối với sức khỏe con người. Năm ngoái, các nhà khoa học đã phát hiện xông hơi thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Một nghiên cứu khác gần đây cũng chỉ ra rằng xông hơi có thể giúp hạ huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo một số bệnh nhân nên tránh xông hơi phòng khi áp lực của nhiệt độ gây căng thẳng quá mức lên cơ thể của họ. Những đối tượng này bao gồm người bị đau tim hoặc dễ bị hạ huyết áp.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI