Tại sao người bệnh đau dạ dày hay dùng nghệ tươi với mật ong?

27/11/2017 - 20:00

PNO - Chữa đau dạ dày, viêm loét dạ dày bằng thuốc nam đã được người dân ứng dụng từ lâu; thế nhưng tại sao nhiều người vẫn thích chọn cách chữa bệnh đau dạ dày bằng nghệ tươi với mật ong?

Bệnh đau dạ dày nên ăn gì? Đó là câu hỏi của nhiều người bệnh khi gặp bác sĩ. Thực tế, bài thuốc chữa đau dạ dày bằng nghệ với mật ong của đông y rất hiệu quả, có bằng chứng nghiên cứu rõ ràng hơn so với nhiều bài thuốc khác.

Tai sao nguoi benh dau da day hay dung nghe tuoi voi mat ong?
 

Bệnh đau dạ dày ở đông y được chia thành 3 nguyên nhân chính: đau dạ dày thể hàn (do tăng acid dạ dày), đau dạ dày thể nhiệt (do căng thẳng gây ra) và đau dạ dày do virus HP (Helicobacter pylori).

Với người đau dạ dày thể hàn do việc ăn uống không đúng giờ, thường bỏ bữa. Ở dạ dày có acid clohydric (HCl) với vai trò hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Đồng thời ở thành dạ dày có một lớp chất nhầy bảo vệ dạ dày, tránh acid HCl trong lúc tiêu hóa thức ăn sẽ “xơi” luôn dạ dày.

Thế nhưng, đến giờ ăn, bụng quá đói mà chủ nhân vẫn không cung ứng thức ăn cho dạ dày, lâu ngày chất nhầy này mỏng dần và lượng acid HCl sẽ ăn mòn thành dạ dày, khiến viêm loét dạ dày. Đặc biệt, ở những người ăn nhiều gia vị cay như ớt, uống nhiều rượu bia càng kích thích dạ dày tiết ra acid HCl. Và đối tượng này để bụng đói thì nguy cơ đau dạ dày rất cao.

Tai sao nguoi benh dau da day hay dung nghe tuoi voi mat ong?
 

Với người đau dạ dày thể nhiệt thường rơi vào nhóm lao động trí óc. Người bệnh căng thẳng khiến lượng chất nhầy ở dạ dày tiết ít hơn cũng gây đau, viêm loét dạ dày.

Do đó, khi bị bệnh đau dạ dày, người bệnh nên trộn nghệ với mật ong theo tỷ lệ 1:1 hoặc cho dung dịch này trở nên sền sệt, để giúp nghệ và mật ong “hòa quyện” vào nhau trước khi dùng. Tác dụng của mật ong và nghệ sẽ làm giảm đau, lành vết thương ở dạ dày.

Tai sao nguoi benh dau da day hay dung nghe tuoi voi mat ong?
 

Nếu như mật ong có nhiệm vụ tráng một lớp bảo vệ lên thành dạ dày để hạn chế acid HCl tấn công thì tinh bột nghệ vàng có công dụng co bóp, làm săn chắc thành dạ dày, cải thiện tình trạng viêm loét, đau bao tử. Với những bệnh nhân đau dạ dày không dùng được trực tiếp mật ong và nghệ có thể uống dạng dạng viên bọc đường, dạng thuốc tễ của mật ong nghệ mỗi ngày 2 viên.

Tuy nhiên, vì bệnh đau dạ dày có nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó người bệnh cần được khám kỹ càng trước khi dùng mật ong và tinh bột nghệ vàng.

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Thị Ngọc Lan

Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Đạo tạo Nghiên cứu, Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI