Tại sao mắt đỏ khi uống rượu bia?

13/11/2017 - 19:00

PNO - Khi uống “quá chén”, tròng trắng của mắt có hiện tượng chuyển sang màu đỏ, như vậy có nguy hiểm?

Có khi nào bạn lỡ uống “quá chén” trong một buổi tiệc và nhận thấy mắt mình đỏ ngầu như bị bệnh đau mắt đỏ? 

Tai sao mat do khi uong ruou bia?
 

Nguyên nhân gây đỏ mắt khi uống nhiều rượu bia

Khi bạn tiêu thụ nhiều thức uống có cồn như rượu bia, nồng độ cồn cao trong máu sẽ làm giãn nở các mạch máu nhỏ trong khắp cơ thể. Khi đó, lượng máu chảy qua những mạch máu này tăng lên, kết hợp với sự giãn mạch khiến chúng trở nên dễ nhìn thấy.

Đặc biệt, tròng trắng mắt có màu sắc tương phải với sắc đỏ của máu, nên bạn sẽ dễ dàng thấy tròng mắt chuyển sang màu đỏ ngầu. Bạn càng uống nhiều bia rượu thì những mạch máu này càng đỏ và dễ thấy do tương phản với màu trắng của tròng mắt.

Tai sao mat do khi uong ruou bia?
 

Ví mỗi người có ngưỡng đáp ứng khác nhau đối với nồng độ cồn trong máu (dân gian thường gọi là “tửu lượng”) nên phản ứng của cơ thể mỗi người khi uống rượu bia cũng khác nhau.

Với người có ngưỡng đáp ứng cồn thấp, chỉ một vài ly nhỏ rượu hay bia cũng khiến da mặt, cổ, tay chân hoặc tròng mắt của họ nhanh chóng đỏ lên. Hiện tượng đỏ ở mặt hay các bộ phận khác trên cơ thể khi uống rượu bia cũng có cùng lý giải tương tự.

Khi các mạch máu ở những vùng này giãn nở vì cồn, lưu lượng máu chảy qua chúng tăng lên, kết hợp với sự giãn mạch khiến chúng trở nên dễ nhìn thấy.

Tai sao mat do khi uong ruou bia?
 

Uống nhiều rượu bia cũng làm suy giảm dự trữ dinh dưỡng của cơ thể cần thiết cho sức khỏe của mắt, điều này có thể dẫn đến một tình trạng gọi là viêm thần kinh thị giác do rượu.

Mắt đỏ lên khi uống rượu bia thực ra là một tín hiệu tốt cho bạn, nó báo hiệu cho bạn biết đã đến lúc ngừng uống để bảo vệ sức khỏe.

Một số loại thuốc nhỏ mắt không kê toa có thể giúp giảm bớt tình trạng đỏ mắt do rượu bia. Bên cạnh đó, vì rượu bia sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể trong vài giờ sau khi uống nên các mạch máu sẽ trở lại bình thường.

Hà Di

Nguồn Theo Health
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI