Tại sao khát nước khi uống bia rượu?

17/06/2017 - 16:30

PNO - Người uống bia rượu sẽ cảm thấy uống nhiều nước vẫn chưa đã khát.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, lý giải: Khi rượu bia (vốn có cồn) vào cơ thể đã ức chế sự hoạt động của hormone có tên gọi Vasopressin. Hormone này có tác dụng ngăn chặn cơ thể đi tiểu nhiều lần.

Khi hormone Vasopressin bị ức chế lại, cơ thể không còn “bức tường” chặn nữa nên sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Tai sao khat nuoc khi uong bia ruou?
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở 3.


Đồng thời, nước tiểu cũng sẽ được sản xuất nhiều hơn, dẫn đến tình trạng cơ thể bị mất nước. Điều này, theo phó giáo sư Nguyễn Thị Bay sẽ dẫn đến các phản ứng của cơ thể như đau đầu, khô miệng và cảm giác khát nước. Người uống bia rượu sẽ cảm thấy uống nhiều nước vẫn chưa đã khát.

Đồng thời, cơ thể cũng rơi vào trạng thái mệt mỏi, choáng váng, buồn ngủ, thậm chí là hôn mê khi quá say xỉn.

Tai sao khat nuoc khi uong bia ruou?
 

Nguy hiểm hơn, rượu bia khi vào cơ thể sẽ "khuyến mãi" thêm một loại enzyme Dehydrogenase. Loại enzyme này sẽ chuyển hóa thành Acetaldehyde – một chất đã được chứng minh là gây tổn hại đến ADN, gây ra loạt bệnh ung thư.  

Khi Acetaldehyde liên kết với các protein tạo thành tổ hợp khiến cơ bắp phát triển bất thường và có nhiều tác dụng xấu với cơ thể, khiến cho người mắc bệnh mất trí nhớ Alzheimer, ung thư gan, ung thư đường tiêu hóa trên.

Khi uống quá nhiều rượu, cơ thể còn bị rối loạn tâm thần, mất tự chủ hành động, ức chế hô hấp dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI