Tại sao hạn chế ăn rau mồng tơi vào buổi tối?

30/09/2017 - 21:00

PNO - Cây rau mồng tơi có hai loại: thân màu xanh và thân màu tím đỏ. Lợi ích của rau mồng tơi đó là bài thuốc trị táo bón rất tốt.

Tai sao han che an rau mong toi vao buoi toi?
Rau mồng tơi thân xanh. Phụ huynh có thể chữa táo bón cho trẻ bằng rau mồng tơi.

Rau mồng tơi có nguồn gốc từ các nước nhiệt đới, chủ yếu ở châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, cây rau mồng tơi thường mọc hoang và được trồng cho leo hàng rào để lấy rau ăn; tuy nhiên hiện nay mức độ đô thị hóa nhanh chóng nên cây chủ yếu đường trồng với mục đích thương mại.

Rau mồng tơi có nhiều chất dinh dưỡng khác nhau như: vitamin A, vitamin B, chất saponin, chất xơ, chất nhày và sắt. 

Tai sao han che an rau mong toi vao buoi toi?
Rau mồng tơi đỏ rất khó tìm

Lợi ích của rau mồng tơi chính là nhiều chất xơ nên cơ chế tiêu hóa dễ dàng, tạo nhuận trường chữa táo bón. Ở Inđônêxia, người dân chữa táo bón cho trẻ bằng rau mồng tơi và lấy lại sức khỏe cho phụ nữ sau sinh. 

Ngoài ra, cây mồng tơi có tính mát nên ăn rau mồng tơi trị mụn, giúp lợi tiểu. Tuy nhiên, cũng vì tính mát lạnh nên với những người có cơ địa lạnh (không chịu được thời tiết lạnh, thức ăn sống lạnh, dễ bị tiêu chảy…) nên ăn với lượng ít và không nên ăn vào buổi tối.

Và người dân nên thu hoạch rau mồng tơi vào mùa thu và mùa hè. Đây là thời điểm dinh dưỡng trong rau nhiều hơn những mùa khác. 

Tai sao han che an rau mong toi vao buoi toi?
Rau mồng tơi ăn với lẩu

Để các thành viên trong gia đình không ngán rau mồng tơi hoặc không biết rau mồng tơi nấu với gì, hay những người chưa ăn quen loại rau này, các bà nội trợ có thể nấu canh rau mồng tơi nấu tôm, rau mồng tơi xào thịt bò, ăn lẩu rau mồng tơi, nấu canh mướp với rau mồng tơi... Các món này rất dễ ăn và có thể nấu chung cho gia đình ăn vào ngày cuối tuần.

Bác sĩ Trần Văn Năm - nguyên Viện Phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI