Tại sao chúng ta phải ngủ?

05/02/2017 - 16:30

PNO - Nhiều năm qua, các nhà khoa học luôn đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tại sao chúng ta ngủ.

Một vài nhà khoa học tranh cãi rằng ngủ là cách để tiết kiệm năng lượng. Những nhà khoa học khác lại cho rằng giấc ngủ cung cấp một cơ hội để loại bỏ chất thải độc hại trong não.

Một nghiên cứu mới vừa được công bố cách đây vài ngày đã đưa ra một chứng cứ khác liên quan đến giấc ngủ rằng: “Chúng ta ngủ để quên đi một vài thứ mà chúng ta đã học và biết mỗi ngày”.

Tai sao chung ta phai ngu?
Ảnh Internet

Để học và biết một thứ gì đó xảy ra trong ngày, con người phải phát triển sự liên kết giữa các nơ-ron trong não (gọi là khớp thần kinh). Sự liên kết này cho phép các nơ-ron này có thể gửi các tín hiệu đến các nơ-ron khác một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bằng cách này, con người lưu giữ các kỷ niệm mới hoặc những sự kiện mới diễn ra trong ngày.

Vào năm 2003, các nhà sinh học Giulio Tononi và Chiara Cirelli của Đại học Wisconsin-Madison cho rằng khớp thần kinh đã phát triển quá “sum sê” trong suốt ngày đến nỗi các mạch trong não của chúng ta trở nên “um tùm”. Khi chúng ta ngủ, não của chúng ta “cắt tỉa gọn lại” khớp thần kinh này.

Tai sao chung ta phai ngu?
Ảnh Internet

Trong những năm trở lại đây, tiến sĩ Tononi và Cirelli cùng với những nhà nghiên cứu khác phát hiện thêm nhiều bằng chứng gián tiếp ủng hộ giả thuyết trên.

Chẳng hạn, những nơ-ron có thể tự cắt bớt làm gọn lại khớp thần kinh của chúng. Trong một thử nghiệm, các nhà khoa học cho một loại thuốc vào các nơ-ron để kích thích phát triển các khớp thần kinh của chúng.

Tai sao chung ta phai ngu?
Ảnh Internet

Sau đó, các nơ-ron tự cắt tỉa gọn lại các khớp này khi chúng ở trạng thái ngủ vì trong khi ngủ say, những sóng điện não làm chậm quá trình phát triển. 

Bác sĩ Tononi cho biết “Bạn có thể quên một cách thông minh.”

Tuy nhiên, các nhà khoa học khác cho rằng cần thêm nhiều nghiên cứu để đưa ra chứng cứ thuyết phục hơn.

Gia Nhi

(tổng hợpThe New York Times, Sleep Health-the Journal of the National Sleep Foundation)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI