Tại sao chỉ cần uống 30ml rượu nhà nấu vẫn có thể tử vong?

17/09/2019 - 12:31

PNO - Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM vừa đưa ra cảnh báo về tình trạng tử vong do ngộ độc rượu metylic (còn được gọi là methanol).

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội - cảnh báo: hàm lượng methanol trong rượu thủ công tự nấu không cao, nhưng với những đối tượng nghiện rượu uống liên tục nhiều giờ đồng hồ, từ ngày này sang ngày khác cũng có thể bị ngộ độc rượu metylic (methanol).

Phòng Chất lượng, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phân tích: cồn metylic là một chất độc cực mạnh, chỉ cần uống 5 – 15ml đã có thể gây ngộ độc nặng, 15ml trở lên gây mù lòa, 30ml có thể gây tử vong. Đó là lý do nhiều người bị ngộ độc rượu metylic (methanol) do uống nhầm hoặc pha chế rượu từ chất này.

Tai sao chi can uong 30ml ruou nha nau van co the tu vong?
Rượu pha cồn công nghiệp được sản xuất và chiết rót trong trường hợp không đảm bảo vệ sinh (nguồn: Ban QL ATTP TP.HCM)

Độc tính của cồn metylic bao gồm: tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương; ảnh hưởng tới thần kinh mắt và võng mạc; gây ức chế hệ thống men Oxydaza và ức chế phân giải oxy của đường trong cơ thể. Từ đó, làm cho axít lactic, một số axit hữu cơ và sản phẩm chuyển hóa trung gian tích tụ trong cơ thể gây ra toan hóa máu.

Trường hợp ngộ độc metylic mức độ nhẹ sẽ có cảm giác say say, chóng mặt; buồn nôn, nôn mửa; nhức đầu; tầm nhìn của mắt thu hẹp và có thể để lại di chứng. 

Trường hợp ngộ độc mức độ nặng: biểu hiện rối loạn tiêu hóa, nôn mửa, có thể nôn ra máu; rối loạn thần kinh (giãy dụa, ý thức lẫn, co giật, hôn mê, co cứng toàn thân); rối loạn hô hấp (thở nhanh, phù phổi cấp); rối loạn về nhìn (nhìn mờ, nhìn đôi, thu hẹp thị trường, mù), đồng tử giãn (nặng); rối loạn tuần hoàn (mạch nhanh, huyết áp tụt, sốc, toan chuyển hóa); soi đáy mắt thấy phù gai thị, xuất tiết võng mạc, vô niệu và tử vong. Nếu khỏi cũng để lại di chứng mù do tổn thương võng mạc, dây thần kinh số 2.

Để hạn chế tình trạng ngộ độc rượu, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM khuyến nghị: “Người tiêu dùng không nên uống quá nhiều rượu, nếu lỡ nghiện rượu phải cai rượu. Trong trường hợp vì một lý do nào đó bắt buộc phải uống rượu thì chỉ được uống ít (1 ly bia hoặc 1 chén nhỏ rượu). Trong khi uống nên ăn nhiều thức ăn giàu đạm, hạn chế uống nước để giảm hấp thu rượu”.

Ngoài ra, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần tuyệt đối không sản xuất kinh doanh loại rượu pha chế từ nguyên liệu, cồn không bảo đảm chất lượng, không nhãn mác, chưa công bố tiêu chuẩn.

Người tiêu dùng tuyệt đối không mua và sử dụng rượu trôi nổi, không nhãn mác, chưa công bố tiêu chuẩn. Đồng thời, các cơ quan chức năng, đặc biệt tuyến xã, phường cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu và xử lý nghiêm, công khai các cơ sở vi phạm.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI