Tại sao bị tiểu đường lại dễ đột quỵ?

07/05/2018 - 11:30

PNO - Mẹ tôi 56 tuổi, vừa bị đột quỵ nhưng may mắn qua khỏi. Bác sĩ nói do mẹ tôi có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường lâu năm nên nguy cơ đột quỵ cao.

Tôi không hiểu tại sao bệnh tiểu đường và đột quỵ lại có sự liên quan? Cần làm gì để phòng tránh tái phát đột quỵ?

Phạm Thanh Hải (P.15, Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Tai sao bi tieu duong lai de dot quy?
 

Bác sĩ Trần Minh Triết - khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Nguy cơ này sẽ tăng nhiều hơn ở người bệnh đái tháo đường khi kèm theo các yếu tố lớn tuổi, thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, tăng huyết áp, bệnh tim, rối loạn lipid máu hay có tiền sử đã từng bị đột quỵ, cơn thoáng thiếu máu não trước đó. 

Đái tháo đường là bệnh mạn tính, không lây, thường diễn tiến âm thầm và dễ dẫn đến các biến chứng về bệnh tim mạch, tổn thương thần kinh, mắt, thận. Chính vì thế, so với người bình thường, bệnh nhân đái tháo đường có nguy cơ đột quỵ cao hơn từ 2-4 lần và là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Bên cạnh việc kiểm soát đường huyết tích cực, phòng ngừa đột quỵ là một trong những yếu tố quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Người bệnh và người nhà cần nhận biết các dấu hiệu sớm của đột quỵ như đột ngột nói khó, méo miệng, yếu liệt, tê nửa người, lơ mơ, nhìn không rõ… để đưa người bệnh đi bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI