Tại sao Bệnh viện Nhi đồng 2 có thuốc tiêm chống dậy thì sớm nhưng thông báo hết thuốc?

24/10/2019 - 18:12

PNO - Nhiều phụ huynh có con bị bệnh dậy thì sớm phải bỏ tiền túi ra mua thuốc dù lẽ ra đã được bảo hiểm y tế chi trả.

Khám xong mới thông báo... hết thuốc

Tai sao Benh vien Nhi dong 2 co thuoc tiem chong day thi som nhung thong bao het thuoc?
Một trường hợp bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 nhưng bị thông báo hết thuốc

Theo lịch hẹn của Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, mỗi tháng 1 lần, bé T.T.K.Y. (8 tuổi, ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) được cha chở lên Sài Gòn để sử dụng thuốc tiêm chống dậy thì sớm Diphereline 3,75 mg (hoạt chất Triptorelin).  

Tuy nhiên, vào ngày 23/10/2019, sau khi bé Y. được khám xong, bác sĩ thông báo hết thuốc. Gia đình muốn chích thuốc cho con thì phải chi trả 2,6 triệu đồng/mũi thay vì chỉ trả 520.000 đồng như lúc trước.

Điều này khiến người nhà bệnh nhi bất bình vì thuốc Diphereline điều trị dậy thì sớm đã được bảo hiểm y tế thanh toán nên gia đình chỉ chi trả 520.000 đồng.

Người nhà bệnh nhi bức xúc vì lẽ ra nếu hết thuốc, Bệnh viện Nhi đồng 2 nên chủ động thông báo để người dân chuẩn bị tiền mang theo. Mặt khác, đây là các trường hợp tái khám nên các thông tin đều được Bệnh viện Nhi đồng 2 lưu lại, chứ không phải ca mới.

Để trị cho con, không ít gia đình ở xa buộc phải chi trả 2,6 triệu đồng để con được chích thuốc cho xong chuyện.

Bị thanh tra nhiều lần nên lúng túng dẫn đến dự trù sai?

Tai sao Benh vien Nhi dong 2 co thuoc tiem chong day thi som nhung thong bao het thuoc?
Bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM)

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, dược sĩ Đỗ Văn Dũng – Trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP.HCM - cho biết đã làm việc với dược sĩ Hoàng Hoài Anh – Điều hành khoa Dược, Bệnh viện Nhi đồng 2 để tìm hiểu nguyên nhân. Do Bệnh viện Nhi đồng 2 không có Trưởng khoa Dược nên dược sĩ Hoài Anh – Phó trưởng khoa Dược nắm quyền điều hành khoa Dược.

Theo đó, nguyên nhân là do khoa Dược, Bệnh viện Nhi đồng 2 dự trù không sát với thực tế nên đã tạo ra tình trạng thiếu thuốc tiêm chống dậy thì sớm tạm thời.

Một trong những lý do được Bệnh viện Nhi đồng 2 báo cáo là vì đang trải qua nhiều đợt thanh tra do có liên quan đến nhiều vụ việc tiêu cực, trong đó có liên quan đến thuốc. 

Vì vướng vào các đợt thanh tra khiến hoạt động chuyên môn bị ảnh hưởng, dẫn đến việc dự trù thuốc không phù hợp với thực tế. 

Việc thiếu thuốc Diphereline 3,75 mg (Triptorelin) của Bệnh viện Nhi đồng 2 bị Sở Y tế TP.HCM nhận định là “chuyện không đáng”. Bởi lẽ, đây không phải là loại thuốc hiếm; giá cả ổn định và nguồn cung lại dồi dào.

Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng là một trong số các bệnh viện chậm công bố kết quả thầu 2018-2019. Hiện tại, theo Sở Y tế TP.HCM, hiện có 80% - 90% bệnh viện tại TP.HCM đã có kết quả đấu thầu. Nhưng trong số này không có Bệnh viện Nhi đồng 2.

Tai sao Benh vien Nhi dong 2 co thuoc tiem chong day thi som nhung thong bao het thuoc?
Thuốc Diphereline 3,75 mg (Triptorelin)

Thuốc tiêm chống dậy thì sớm Diphereline 3,75 mg (Triptorelin) tại Bệnh viện Nhi đồng 2 bắt đầu “đứt hàng” từ ngày 16/10/2019. Dự kiến hết tháng 10 mới có lại.

Theo giải thích của Bệnh viện Nhi đồng 2, những bệnh nhi nào bỏ tiền túi ra chích loại thuốc này có thể về địa phương để được bảo hiểm y tế thanh toán lại. Tuy nhiên, theo Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2 nên trả lại tiền cho gia đình bệnh nhi vì đây là lỗi của bệnh viện, không nên làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của bệnh nhi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI