Tại sao bé gái 13 tuổi tử vong lại dị ứng với thịt bò?

07/01/2017 - 13:57

PNO - Trước thông tin bé gái 13 tuổi bị dị ứng thịt bò, sau đó đến phòng khám tư đã tử vong; nhiều bạn đọc gọi đến đường dây nóng của báo Phụ Nữ (0966.182.727) hỏi “tại sao thịt bò mà cũng gây dị ứng?”.

Tỷ lệ trẻ bị dị ứng thịt bò chỉ chiếm 0,3% trong dân số chung, nhưng với trẻ bị viêm da tạng dị ứng lại lên đến 3,28% - 6,52%. Chính trong thịt bò chứa nhiều chất alpha-gal. Đây là một loại đường có trong thịt nên gây dị ứng.

Hầu hết trẻ bị dị ứng thịt bò cũng bị dị ứng với sữa bò và nên tránh uống sữa này hàng ngày. Vì trong sữa bò cũng có một loại protein albumin huyết thanh từ bò chính là nguyên nhân gây nên dị ứng sữa bò ở trẻ bị dị ứng thịt bò. Nhưng trẻ dị ứng sữa bò chưa hẳn đã dị ứng thịt bò.

Khi dị ứng thịt bò, trẻ có những biểu hiện sau:

Nổi mề đay

Trẻ bị ngứa là dấu hiệu đầu tiên do cơ thể tiết ra chất histamines trong lúc bị dị ứng. Sau đó, nổi mề đay trên bề mặt da, lúc đầu thì vết nhỏ sau đó lan rộng ra. Mề đay sẽ giảm sau nhiều giờ và nổi lại.

 
Tai sao be gai 13 tuoi tu vong lai di ung voi thit bo?
 
 

Viêm da tạng dị ứng

Xuất hiện trên bề mặt da, làm da phồng lên. Dị ứng thịt bò này có thể xuất hiện phần lớn ở mặt đặc biệt ở mắt và môi. Nó cũng lan rộng ra hoặc gây sưng cổ, tay và chân. Triệu chứng này có thể kết hợp với hội chứng suy hô hấp cấp nặng hoặc đau bụng. Khi trẻ bị khó thở cần điều triều trị thuốc ngay lập tức.

Phản ứng quá mẫn

Phản ứng quá mẫn (còn gọi là sốc phản vệ) là hình thức trầm trọng nhất của dị ứng và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Không giống như mề đây hoặc viêm da tạng dị ứng, sốc phản vệ liên quan đến các hệ thống cơ thể và phát triển ngay lập tức sau khi bị dị ứng thịt bò.

Chính chất histamines tràn vào vài tế bào và gây khó thở. Trẻ cũng có thể bị vọp bẻ bất thường, chóng mặt hoạc xỉu, ho và thở không đều.

 
Tai sao be gai 13 tuoi tu vong lai di ung voi thit bo?
 
 

Phòng cách nào?

Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em ở Úc đã đưa ra một số hướng dẫn cho trẻ bị dị ứng thịt bò.Theo đó, trẻ bị dị ứng thị bò cần tránh bò trong khẩu phần ăn. Ba mẹ không phải lo lắng về liệu có đủ chất cho bé nếu không ăn thịt bò.

Thịt bò cung cấp nhiều protein, chất sắt và kẽm cho chúng ta bao gồm cả trẻ. Nếu trẻ bị dị ứng thịt bò thì cha mẹ nên bổ sung các chất này bằng các thực phẩm khác chẳng hạn như: thịt cừu, gà, cá hoặc thịt heo.

Trẻ nên được chỉ định làm những xét nghiệm để kiểm tra xem liệu trẻ có bị “nhạy cảm” với thị bò không. Những xét nghiệm này rất quan trọng vì nếu có thì trẻ không nên ăn thịt bò.

Luôn phải kiểm tra kỹ thành phần trên nhãn khi mua thức ăn cho trẻ. Nếu cha mẹ không chắc liệu thức ăn này có chứa bò không nên gọi điện hỏi nhà sản xuất và tránh thức ăn đó nếu có.

 
Tai sao be gai 13 tuoi tu vong lai di ung voi thit bo?
 
 

Đi ăn ngoài

Nếu trẻ bị dị ứng thực phẩm bao gồm thịt bò thì trẻ vẫn có thể đi ra ngoài ăn. Nếu trẻ bị dị ứng nặng mà buộc phải dùng thuốc thì trẻ không nên đi ăn ở ngoài trừ khi họ phải mang thuốc theo.

Cha mẹ có thể cho ăn những món đơn giản như gà hoặc cá nướng không nước xốt, rau củ hầm và khoai tây. Trái cây luôn là món tráng miệng tốt nhất. Cha mẹ luôn luôn kiểm tra thành phần trong các món ăn họ gọi.

                                                                                                                    Gia Nhi

 (Tổng hợp từ Anaphylaxis Australia, Australasian Society of Clinical Immunology and Allergy, pubmed.gov, Livestrong.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI