Tại sao ăn thơm rát lưỡi?

01/02/2018 - 11:30

PNO - Dù là món tráng miệng, ăn vặt phổ biến, thơm (dứa) có thể khiến bạn cảm thấy đau rát ở lưỡi, môi. Sau đây là cách hết rát lưỡi khi ăn thơm.

Nguyên nhân ăn thơm rát lưỡi

Trái thơm chứa nhóm enzyme gọi là bromelain, giúp phân hủy protein trong thịt và chúng tác động lên cả miệng của con người.

Tai sao an thom rat luoi?
Enzime trong quả thơm làm phân hủy lớp tế bào ở bề mặt lưỡi, môi, khoang miệng gây đau.

Bromelain hoạt động bằng cách loại bỏ các phân tử trên bề mặt của tế bào, hay nói cách khác là “tiêu hóa” chúng. Mặc dù khả năng này khiến bromelain hữu ích trong các món nấu, hầm, nó cũng có thể làm miệng của bạn cảm thấy đau rát và tê.

Lý do vì bromelain phá vỡ lớp protein trên bề mặt môi, lưỡi và bên trong má khi tiếp xúc với những vùng này.

Dấu hiệu ăn thơm rát lưỡi

Sau khi ăn thơm, bạn có thể cảm thấy khó chịu trong miệng như nóng rát, tê, nhức hoặc thậm chí chảy máu ở môi, lưỡi hoặc hai bên má.

Những triệu chứng này xảy ra ngay sau khi ăn, và thường tự giảm dần mà không cần dùng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác.

Tai sao an thom rat luoi?
 

Ăn dứa đúng cách

Mặc dù trái thơm tươi luôn chứa bromelain gây tê miệng, bạn có thể giảm bớt những ảnh hưởng khó chịu bằng cách đảm bảo rằng loại trái này đã chín hoàn toàn trước khi ăn.

Bạn nên chọn trái thơm có mùi ngọt đặc trưng và màu vàng. Nếu quả vẫn còn màu xanh lá cây trên vỏ, hãy lật ngược trái thơm lại, để đầu lá lên kệ bếp một vài ngày cho đến khi thơm chuyển sang màu vàng hoặc cam.

Tai sao an thom rat luoi?
Quá trình chế biến giúp hạn chế tác động từ enzyme bromelain.

Bởi vì quá trình đóng hộp hay chế biến đều góp phần khử hoạt tính của enzyme bromelain, các sản phẩm khác từ thơm ít gây khó chịu hơn so với ăn thơm tươi.

Ngoài ra, bạn ăn nhiều dứa rát lưỡi, do đó không nên ăn quá nhiều trong một lần để giúp ngăn ngừa chứng tê miệng và giảm nguy cơ tăng acid dạ dày.

Trường hợp cần can thiệp y tế

Mặc dù các ca dị ứng thơm rất hiếm, chúng vẫn tồn tại. Nếu bạn bị tê miệng, kèm theo các triệu chứng bất thường khác như phát ban, ngứa, tiêu chảy, buồn nôn, chóng mặt, thở dốc, lưỡi bị sưng, ngứa hoặc thở khò khè, hãy đi khám ngay.

Mọi người có nguy cơ dị ứng cao với thơm nếu nhạy cảm với latex (cao su) vì nhiều protein trong một số loại trái cây như thơm, dưa và chuối có thể gây ra phản ứng chéo ở các cá nhân bị dị ứng với latex.

Tai sao an thom rat luoi?
Những ai cảm thấy khó chịu khi ăn thơm và dị ứng khi tiếp xúc với cao su thường cũng không thích ăn các loại dưa.

Linh La (Theo Live Strong)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI