Tại sao ăn no lại buồn ngủ?

05/12/2017 - 15:30

PNO - Dân gian Việt Nam có câu nói: “Căng da bụng, chùng da mắt” để chỉ cảm giác buồn ngủ ngay sau khi ăn một bữa no nê. Vì sao lại có hiện tượng này và cách chống buồn ngủ sau khi ăn có dễ?

Lý do chúng ta cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn no

Trong cơ thể người, hai bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất chính là bộ não và ruột. Sau khi ăn, năng lượng trong cơ thể sẽ được chuyển hướng ưu tiên cho hệ tiêu hóa làm việc.

Lúc này, não sẽ gửi các tế bào hồng cầu đến hệ tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn, hấp thu chất dinh dưỡng và vận chuyển dinh dưỡng đi khắp cơ thể.

Tai sao an no lai buon ngu?
 

Vì các tế bào máu tập trung làm việc ở đường ruột nên những phần còn lại của cơ thể, kể cả não bộ, sẽ hoạt động chậm lại và chuyển sang trạng thái thư giãn. Kết quả là bạn sẽ rơi vào tình trạng lơ mơ, buồn ngủ và kém linh hoạt.

Hiện tượng buồn ngủ sau khi ăn thường xảy ra nếu bữa ăn có nhiều năng lượng, chất béo và đường. Khi đó, tuyến tụy sẽ làm việc nhiều hơn để sản xuất đủ lượng insulin và melatonin cần thiết cho việc kiểm soát quá trình chuyển hóa đường trong cơ thể.

Khi lượng insulin tăng cao, nó sẽ kích thích quá trình làm việc của axit tryptophan - một loại axit amin quan trọng trong não, làm tăng tiết serotonin – chất dẫn truyền thần kinh gây cảm giác buồn ngủ. Vì vậy, càng ăn nhiều thì chúng ta càng buồn ngủ sau khi ăn.

Tai sao an no lai buon ngu?
 

Làm thế nào để chống buồn ngủ sau khi ăn no?

Thay đổi khẩu phần ăn: Để tránh việc tăng tiết insulin như đã nói ở trên, hãy tránh ăn các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường. Thay vào đó, hãy chọn các loại thực phẩm ít đường bột, ít chất béo như rau, củ, quả, thịt, cá để kích thích hoạt động của não bộ.

Không ăn quá no: Bạn càng ăn nhiều cơ thể càng cần nhiều thời gian và năng lượng để tiêu hóa thức ăn. Kết quả là máu càng dồn về ruột để chuyển hóa và hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến lượng oxy trong não sụt giảm, tạo điều kiện cho cơn buồn ngủ xuất hiện

Vận động nhẹ sau khi ăn: Sau bữa ăn, bạn không nên ngồi một chỗ hoặc đi nằm ngay mà hãy vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi lại trong phòng. Điều này làm tăng tuần hoàn máu trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn.

Tuyệt đối tránh tiêu thụ thức uống có cồn như rượu bia trong bữa ăn vì những chất kích thích này sẽ khiến bạn cảm thấy rất buồn ngủ và mệt mỏi.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI