Tai nạn kinh hoàng khiến 3 người đàn ông mất 'của quý'

02/02/2018 - 10:59

PNO - Cả 3 bệnh nhân bị cắt mất toàn bộ da dương vật nhập viện Bệnh viện Bình Dân TP.HCM đều liên quan đến máy sục khí ao tôm.

Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cảnh báo chỉ trong vòng 3 tuần của tháng đầu năm 2018 có đến 3 trường hợp bị cắt mất toàn bộ da dương vật do máy sục khí ao tôm. Bệnh nhân bị mất toàn bộ da dương vật, người nặng nhất bị mất cả tinh hoàn.

Những tai nạn do máy sục khí ao tôm có chung đặc điểm là hay xảy ra khi nạn nhân mặc quần đùi đến gần hệ thống cánh quạt của máy sục khí ao tôm.

Tai nan kinh hoang khien 3 nguoi dan ong mat 'cua quy'
 

Bệnh nhân T.T. (29 tuổi, ở Ninh Thuận) cho biết bộ phận sinh dục của mình bị cánh quạt chém đứt nham nhở khi quần đùi trên người anh bị vướng vào hệ thống cánh quạt của máy sục khí đang hoạt động.

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân cho biết anh bị mất toàn bộ vùng bìu và dương vật; tầng sinh môn có vết thương rách sâu đến sát cơ vòng hậu môn; vết thương có dấu hiệu dập nát và hoại tử. Sau 10 ngày chờ vết thương ổn định, anh T. mới được ghép da lấy từ mặt trong của đùi.

Trường hợp khác là anh P.T.A. (23 tuổi, Trà Vinh) cũng bị cánh quạt chém bay vùng da sinh dục kèm theo đứt tinh hoàn phải. Các bác sĩ phải vất vả trong 5 giờ đồng hồ để cắt lọc vùng mô dập nát, cầm máu chảy từ cuống thừng tinh bị đứt rời tinh hoàn phải.

Tai nan kinh hoang khien 3 nguoi dan ong mat 'cua quy'
Một ca phẫu thuật tại BV Bình Dân tái tạo lại dương vật sau khi bị tổn thương

Trong khi bệnh nhân H.H.S. (52 tuổi, Cà Mau) cũng bị thương vùng sinh dục do chiếc quần đùi bị dòng nước xô đẩy mắc vào cánh quạt máy sục khí khi anh vệ sinh nước trong ao tôm của mình.

Thạc sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân cho rằng, người dân nên cẩn thận tránh bị tổn thương vùng kín vì dù có ghép da đi nữa, vẫn không thể có vùng da mới nào mang lại cảm giác tự nhiên cho khả năng co giãn tốt như vùng da vốn có.

Thống kê sơ bộ mỗi năm Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận khoảng 30 trường hợp bị lóc da vùng bìu, dương vật do máy sục khí ao tôm. Nguyên nhân cắt mất dương vật chủ yếu do nạn nhân chủ quan đến gần cánh quạt máy sục khí trong khi quần áo không gọn gàng nên dễ bị quấn vào cánh quạt máy sục khí.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân nuôi tôm:

•   Mặc quần bơi gọn gàng hoặc đồ bảo hộ lao động có che chắn cơ quan sinh dục khi xuống nước.

•   Chỉ vệ sinh và sửa chữa máy khi các cánh quạt ngưng hoạt động.

•   Khi xảy ra chấn thương hoặc vết thương cơ quan sinh dục như cắt mất dương vật, nạn nhân cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để sơ cứu, cầm máu. Sau đó, nạn nhân cần được chuyển đến các cơ sở y tế chuyên sâu về nam khoa, có khả năng thực hiện phẫu thuật vi phẫu tạo hình để tiếp tục chăm sóc và ghép da khôi phục chức năng năng tiết niệu-sinh dục.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI