Tai họa từ dưỡng da bằng kem trộn

18/08/2017 - 16:30

PNO - Nhiều người dại dột chạy theo phong trào, sử dụng những loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, dẫn đến các biến chứng đáng tiếc.

Điều trị làn da cho những bệnh nhân (BN) bị tác hại do hóa chất kém chất lượng, theo các bác sĩ (BS) là gian nan chẳng khác việc… cai nghiện ma túy.

Cai kem trộn như cai nghiện ma túy

Phòng khám chăm sóc da của Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM lúc nào cũng đông nghẹt BN. Trong số đó, BN đến điều trị vì các bệnh lý da do ngoại sinh, số bị ảnh hưởng từ mỹ phẩm không rõ nguồn gốc chiếm đến hơn 25%.

Theo TS-BS Lê Thái Vân Thanh – chuyên khoa da liễu – BV ĐH Y Dược, những BN này có đặc điểm chung dễ nhận biết là da trắng bệch, các mạch máu giãn ra khác thường, tăng tiết sắc tố da hoặc da đỏ phừng phừng dù ngồi phòng máy lạnh.

Tai hoa tu duong da bang kem tron
 

Sáng 15/8, BS Vân Thanh tái khám cho nữ BN P.T.B., 32 tuổi, ở Trà Vinh. Hành trình điều trị cho chị B. gian nan không khác cai nghiện ma túy. Cách đây gần 1 năm, chị đến khám trong tình trạng mặt trắng bệch như... xác ướp, mang theo một lọ kem hiệu lạ hoắc đưa cho BS xem, bên trong là chất kem đặc sệt, màu ngả vàng.

Chị kể, vài tuần đầu bôi kem, da đẹp lên thấy rõ, mịn màng, trắng hồng, ai cũng khen. Nhưng càng bôi mặt càng trắng bệch, nhìn rõ cả mạch máu xanh dưới da. Chị ngưng không bôi nữa thì mặt xuất hiện mụn và lúc nào cũng đỏ phừng phừng; phải bôi kem trở lại mụn mới lặn đi nhưng da mặt cứ trắng bệch, teo mỏng.

Với trường hợp của chị B., BS Vân Thanh phải tư vấn tâm lý để BN hiểu và chấp nhận những khó khăn trong quá trình điều trị: “Có giai đoạn, trong lộ trình điều trị, mặt BN sẽ đen thui, xấu xí nhưng tôi luôn động viên để BN kiên quyết không sử dụng kem trộn trở lại”. Sau 3 tháng vừa bôi vừa uống thuốc, cấu trúc da của BN đã dày lên. Lúc này, BS mới có thể tiến hành trị liệu các sắc tố thâm nám. Vì BN có bệnh lý tuyến giáp, lại phải ngưng 6 tháng để chữa cho bướu giáp tạm ổn rồi mới quay lại tiếp tục điều trị da.

Tai hoa tu duong da bang kem tron
 

Hành trình đi lại, tái khám, thuốc men của chị B. vô cùng vất vả, tốn kém; thậm chí có lúc chị nản lòng vì không thu xếp được thời gian và tiền bạc, BS phải động viên. Đến nay, da mặt BN đã hồi phục hẳn, không còn lệ thuộc vào kem trộn nữa.

Không chỉ mỹ phẩm rẻ tiền mới gây tác hại. BS Vân Thanh đơn cử trường hợp nữ BN ngoài 40 tuổi, giám đốc một doanh nghiệp. BN này sang Mỹ du lịch, nghe những lời quảng cáo có cánh, đã mua mấy chục triệu tiền mỹ phẩm; nhưng về bôi lên thì da mặt kích ứng, có cảm giác như bị châm chích; phải bỏ hết mớ mỹ phẩm không dám dùng nữa.

Liên quan đến hậu quả của mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại và corticoid, BS Nguyễn Phúc Cẩm Anh, chuyên viên thẩm mỹ da, nguyên giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM, đã cảnh báo trong buổi trò chuyện về chăm sóc da tại TP.HCM ngày 13/8. BS Cẩm Anh đưa ra trường hợp cô gái 29 tuổi hóa bà lão tên T.T.N.R., ngụ tỉnh Bạc Liêu, do bôi sản phẩm chứa corticoid nên cơ mặt chảy xệ, chằng chịt nếp nhăn, da xù xì, tấy đỏ như bà lão 70.

Điều trị cho chị R. là cả một hành trình vất vả. BN phải tuyệt đối cai corticoid và mất 2 tháng kiên trì, các nếp nhăn trên mặt mới duỗi ra lại, tình trạng được cải thiện rất nhiều, nhưng vẫn không thể nào trở lại được như trước.

Tai hoa tu duong da bang kem tron
 

Cần có kiến thức về mỹ phẩm 

BS Vân Thanh nêu đặc điểm chung của các BN đến khám da do tác hại của mỹ phẩm cụ thể là BN từ miền Tây thường dùng kem trộn chứa corticoid, BN từ Bình Dương đa số dùng kem trộn pha rượu và rễ cây, BN ở TP.HCM dùng kem trộn nghiền thêm các loại thuốc Tây. Mục đích chung của những hóa chất pha vào kem trộn là tăng tác dụng tẩy khiến da mau trắng hơn.

Theo BS Cẩm Anh, khi chọn mỹ phẩm cho da, chị em đừng chỉ nhìn vào thương hiệu và giá tiền. Người phụ nữ hiện đại cần có kiến thức, tối thiểu phải đọc và hiểu được hoạt chất có trong mỹ phẩm là gì, tác động đến sức khỏe ra sao.

Chăm sóc da không phải chỉ bôi kem mà phải từ trong ra ngoài. Bên ngoài là chăm sóc da theo các bước chuẩn, dùng mỹ phẩm dưỡng da chính hiệu để đảm bảo an toàn. Bên trong  là phải có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh, tinh thần lạc quan, ăn ngủ đúng giờ, tránh thức khuya và sử dụng các chất kích thích.

Để nhận biết mỹ phẩm thiếu an toàn, BS Vân Thanh khuyến cáo: Những sản phẩm điều trị da là dược mỹ phẩm nên nếu không có date, số điện thoại in trên sản phẩm không liên hệ được, không có mã vạch, hình thức lòe loẹt… thì mọi người phải dè chừng.

Khi mở hũ kem ra, người tiêu dùng có thể quan sát và cảm nhận: kem trộn hóa chất có hại thường sền sệt, màu ngả vàng, mùi thơm rất rõ. Ngoài ra, để bảo vệ bản thân, mọi người không nên sử dụng mỹ phẩm theo trào lưu mà phải tìm hiểu kỹ lưỡng cho phù hợp.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI