Tác hại không ngờ khi tập thể dục quá nhiều

18/05/2017 - 16:00

PNO - Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng tập thể dục quá nhiều lại gây ra những tác hại không thể ngờ.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, tập thể dục quá nhiều gây rò rỉ dịch ruột và tăng rủi ro đối với sức khỏe.

Đây là nghiên cứu đầu tiên nhằm điều tra phản ứng của quần thể vi khuẩn đường ruột trong quá trình huấn luyện quân sự. Nghiên cứu tập trung vào một nhóm 73 quân nhân thuộc quân đội Na Uy tham gia trong một chương trình huấn luyện trượt tuyết xuyên quốc gia theo kiểu quân sự.

Tac hai khong ngo khi tap the duc qua nhieu
Một nghiên cứu mới đây cho thấy tập thể dục quá nhiều gây rò rỉ ruột và tăng rủi ro đối với sức khỏe.

Trong thời gian 4 ngày, nhóm quân nhân đã trượt tuyết 51 km với 45 kg hành lý. Trước và sau cuộc huấn luyện, các mẫu máu và phân của các quân nhân được thu thập lại.

Sau khi phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện vi khuẩn và các chất chuyển hóa trong máu và phân của nhóm quân nhân đã thay đổi đáng kể khi kết thúc giai đoạn huấn luyện khắc nghiệt. Hơn nữa, sự bài tiết đường sucralose trong mẫu nước tiểu tăng lên đáng kể, cho thấy sự gia tăng thẩm thấu ruột.

Theo các nhà khoa học, ruột khỏe mạnh có một lớp niêm mạc bán thẩm thấu, nó hoạt động như một rào cản ngăn không cho vi khuẩn và các chất độc hại thoát ra ngoài, đồng thời cho phép các chất dinh dưỡng đi vào trong máu.

Tac hai khong ngo khi tap the duc qua nhieu
Sự căng thẳng thể chất được cho là có thể làm tăng rò rỉ ruột.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, việc tập luyện kéo dài đã khiến cho lớp niêm mạc bảo vệ trong ruột trở nên thẩm thấu hoàn toàn. Chính sự căng thẳng thể chất được cho là có thể làm tăng rò rỉ ruột, qua đó tăng nguy cơ viêm nhiễm, bệnh tật và những triệu chứng khác như tiêu chảy.

Tac hai khong ngo khi tap the duc qua nhieu
Kết quả của nghiên cứu nói trên chính là lời cảnh báo đối với giới vận động viên.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng vi khuẩn trong ruột đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa. Hơn nữa, chúng hỗ trợ sản xuất một số vitamin như vitamin B và K, đồng thời cũng đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch.

Thế nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy, sức khỏe đường ruột kém có liên quan đến một số tình trạng như hội chứng ruột kích thích, tiểu đường, cao huyết áp, trầm cảm, béo phì, hen suyễn ở trẻ em, viêm đại tràng và ung thư đại tràng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI