Tác dụng phụ 'chết người' từ viên uống giảm cân

19/05/2019 - 11:00

PNO - Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, đa số người có nhu cầu giảm cân đều không lường trước được những tác dụng phụ nguy hiểm đến từ những viên uống giảm cân mà họ sử dụng.

Không chỉ gây nguy hại đến sức khỏe, phương thức giảm cân này còn có thể gây tử vong trong một số trường hợp.

Sản phẩm viên uống giảm cân được chia thành ba loại chính: viên uống gây chán ăn, viên uống tạo cảm giác no và viên uống chuyển hóa các chất béo trong cơ thể. Tuy nhiên, cả ba loại này đều có thể gây tác dụng phụ không mong muốn. 

Tac dung phu 'chet nguoi' tu vien uong giam can
Coi chừng mang họa khi giảm cân thần tốc bằng thực phẩm chức năng

Tại Anh, một số loại viên uống giảm cân có chứa phentermine (có tác dụng gây ức chế cảm giác thèm ăn) đã bị chính thức cấm ban hành tại Anh bởi Ủy ban châu Âu (European Commission).

Loại viên uống này bị cho là mang tính gây nghiện và gây ảnh hưởng đến sự hoạt động của tim mạch, dẫn đến các triệu chứng như tim đập nhanh, huyết áp cao và khiến van tim tổn thương. Một số tác dụng phụ khác được ghi nhận bao gồm cảm giác bồn chồn, đau đầu, rụng tóc và táo bón. 

Vài năm trước, cũng tại Anh, viên uống giảm béo có chứa dexfenfluramine và fenfluramine (còn gọi là Adifax và Ponderax) có cùng họ với hoạt chất phentermine cũng đã bị cấm lưu hành do các tác dụng phụ gây ảo giác và nhịp tim cao. Các chất này cũng bị cho là gây ra chứng bệnh tăng áp phổi nguyên phát, một dạng huyết áp cao hiếm gặp có thể dẫn đến suy tim.  

Ngay cả các loại viên uống giảm cân được quảng cáo là chiết xuất từ thảo dược cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây hại đến sức khỏe. Với các loại viên uống lợi tiểu, cơ chế hoạt động của chúng là loại bỏ nước ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy con người có thể giảm cân thông qua mất nước. Ngược lại, việc này có thể gây ảnh hưởng đến hệ bài tiết, khiến thận bị tổn thương nặng nề.

Trong khi đó, một số loại viên uống giảm cân khác lại có tác dụng nhuận tràng. Lợi đâu chưa thấy nhưng những sản phẩm này lại gây kích thích nhu động ruột, làm thay đổi số lượng lợi khuẩn trong đường ruột và gây các bệnh về đường tiêu hóa.

Nguồn Daily Mail
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI