Suýt tử vong vì uống nhiều trà cam thảo

30/05/2019 - 07:00

PNO - Sau khi đo huyết áp tại nhà với chỉ số cao vượt mức, cụ ông được đưa đến phòng cấp cứu.

Cụ ông (84 tuổi, người Canada) suýt tử vong vì uống quá nhiều trà cam thảo khiến huyết áp tăng vọt tới mức nguy hiểm.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng huyết áp gần 200mmHg, trong khi chỉ số huyết áp bình thường là 120/80 mmHg. Chỉ số huyết áp trên 180 được liệt vô dạng nguy hiểm, cần được cấp cứu ngay lập tức. Ngoài ra, cụ ông cũng bị đau đầu, nhạy cảm với ánh sáng, đau ngực và mệt mỏi, sưng ở bắp chân. 

Suyt tu vong vi uong nhieu tra cam thao
 

Các bác sĩ tại Đại học McGill ở Montreal (Canada) điều trị hạ huyết áp cùng lúc với nhiều loại thuốc. Sau 24 giờ, các triệu chứng cao huyết áp của cụ ông trở về bình thường. 

Bệnh nhân kể, ông uống mỗi ngày từ 1-2 ly trà cam thảo loại lớn, suốt hai tuần đến khi nhập viện. Loại trà này được làm từ rễ của cây cam thảo - Glycyrrhiza glabra

Suyt tu vong vi uong nhieu tra cam thao
 

Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), trong rễ cây cam thảo và cam thảo đen chứa hợp chất glycyrrhizin có thể khiến nồng độ kali của cơ thể giảm, điều này dẫn đến nhịp tim bất thường, gây tăng huyết áp.

Tiêu thụ quá nhiều rễ cam thảo hoặc kẹo có chiết xuất từ rễ cam thảo dễ đưa cơ thể vào tình trạng nguy hiểm. FDA cũng quy định hàm lượng glycyrrhizin được phép có trong thực phẩm nhưng vẫn khuyến cáo mọi người hạn chế sử dụng chúng.

Ở trường hợp này, cụ ông vẫn biết rằng sử dụng cam thảo nhiều sẽ gây ra huyết áp cao nhưng ông không nghĩ đã dùng nhiều đến mức như vậy.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI