Suy thận có chữa khỏi được không?

28/02/2019 - 14:00

PNO - Vừa qua anh trai tôi đi cấp cứu vì nước tiểu màu nâu sậm. Lúc này, anh tôi mới biết mình bị suy thận, phải chạy thận.


* Trước đó, sức khỏe anh tôi hoàn toàn bình thường. Sau vài ngày điều trị, anh được xuất viện, bác sĩ nói đã hồi phục sức khỏe. Liệu chức năng thận của anh tôi còn bị di chứng gì về sau không? Tôi nghe nói bị suy thận phải điều trị suốt đời, sao anh tôi lại hồi phục nhanh như vậy?

Nguyễn Đức Hải (Q.Tân Bình, TP.HCM)

Suy than co chua khoi duoc khong?
Người bệnh đang lọc thận tại Bệnh viện Quận 2 TP.HCM. Ảnh. Phạm An.

Thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo - Trưởng khoa Nội thận - Thận nhân tạo Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - trả lời: Khi suy thận diễn ra cấp tính, nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, chức năng thận có thể hồi phục, người bệnh hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bệnh diễn tiến mạn tính thì chức năng thận không thể hồi phục.

Gần đây, chúng tôi cũng tiếp nhận một ca 65 tuổi, không có tiền sử về bệnh. Nghe theo chỉ dẫn trên mạng, ông đã ép 1kg khế lấy nước uống. Sau hơn một tiếng đồng hồ uống hết số nước ép khế trên, ông bị nôn ói, mệt, tiểu ít, nước tiểu đỏ sậm và phải nhập viện cấp cứu. Bệnh nhân được chẩn đoán tổn thương thận cấp do nước ép khế, được chỉ định chạy thận nhân tạo, cứu chữa kịp thời và xuất viện trong tình trạng chức năng thận được hồi phục hoàn toàn. 

Không phải ai cũng may mắn được phát hiện và điều trị suy thận kịp thời như thế. Tại Khoa Nội thận - Thận nhân tạo, mỗi năm có khoảng 30.000 lượt người bệnh đến khám và điều trị thận. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do chủ quan, đa số người bệnh đều nhập viện trong tình trạng muộn. Do đó, để phòng tránh bệnh suy thận mạn, người dân cần kiểm soát chế độ ăn uống hằng ngày, kiểm soát bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường, hạn chế ăn mặn, duy trì thể dục thể thao.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI