Suy giảm nội tiết tố, phụ nữ như mắc bệnh tâm thần

10/06/2017 - 20:00

PNO - Vốn là người hiền lành, vui vẻ, bỗng chị L. nóng nảy thất thường. Không chịu nổi những cơn bốc hỏa của vợ, chồng chị khuyên đi bác sĩ tâm lý, tâm thần. Không ngờ chị mắc bệnh mà hầu như phụ nữ nào cũng trải qua.

Đang thùy mị bỗng dưng cộc cằn

Lấy chồng nhiều năm nhưng chưa có con khiến chị N.T.L. (28 tuổi, ngụ Long An) gặp rất nhiều áp lực. Dù gia đình chồng cảm thông nhưng chị luôn cảm thấy bản thân có lỗi, vì chồng là con trai duy nhất của dòng họ.

Chị L. vốn là phụ nữ hòa nhã, hiền lành nên mẹ chồng xem không khác gì con gái trong nhà. Xưa, mẹ chồng chị cũng "chậm đường con cái" nên bà rất hiểu và đồng cảm với con dâu.

Không có con, chị trở nên trầm tính, ít nói, sẵn sàng la lối, nóng giận với bất kỳ ai. Chồng lên tiếng khuyên ngăn thì ly tách trong nhà vỡ nát hết. Nhiều lúc chị bình tĩnh, anh T.H.N. chồng chị mới dám dỗ dành, đưa chị đến bác sĩ tâm lý để điều trị. 

Suy giam noi tiet to, phu nu nhu mac benh tam than
Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã phát hiện ra lý do bốc hỏa của chị L.

Bác sĩ tâm thần cũng không tìm được bệnh và khuyên chị đến bệnh viện phụ sản thăm khám. Nghe bác sĩ tâm thần nói, cả nhà đều ngạc nhiên nhưng… còn nước còn tát. Chị L. được người thân đưa đến Bệnh viện Từ Dũ. Cuối cùng, chị được các bác sĩ tại đây chẩn đoán suy giảm nội tiết tố.

Chị L. được điều trị một thời gian thì giảm hẳn những lần bốc hỏa. Chị kiểm soát được mình hơn, không còn cảm thấy bực bội, nóng nảy trong người. Về sinh lý, chị không còn" khủng bố" khi chồng muốn "gần gũi".

Mất đi hạnh phúc gia đình vì suy giảm nội tiết tố nữ

Sáng 10/6, tại buổi hội thảo "Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ", bác sĩ chuyên khoa 2 Bùi Thanh Vân, nguyên Trưởng khoa Sản phụ khoa, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho rằng: "Một người phụ nữ đang bình thường tự nhiên có những biểu hiện bực bội, căng thẳng, nóng giận hay buồn bực vô cớ,… có thể là do tác động của ngoại cảnh, cũng có khả năng họ bị mất cân bằng về nội tiết tố". 

Suy giam noi tiet to, phu nu nhu mac benh tam than
Bác sĩ Vân cho rằng cơn bốc hỏa có thể kéo dài 10-20 năm nếu không điều trị.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em phụ nữ bị suy giảm, rối loạn nội tiết tố, nhưng hầu hết là do họ bị thiếu hụt estrogen. Đây là nguyên nhân gây ra hàng loạt hậu quả ảnh hưởng đến tâm sinh lý, nhất là những phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Ban đầu bạn sẽ thấy nóng ở mặt, ngực, sau đó lan ra toàn thân trong thời gian từ 2 đến 4 phút, kèm theo toát mồ hôi, đánh trống ngực và lạnh run lên. Nếu không để ý và kịp thời điều trị, bạn sẽ bị rối loạn giấc ngủ, thậm chí là rối loạn tâm thần với những lo lắng dẫn đến trầm cảm.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, khuyến cáo: "Thay đổi nội tiết tố ở thời kỳ mãn kinh cũng tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tỷ lệ mắc bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh tăng gấp 2 đến 4 lần so với phụ nữ đang ở độ tuổi sinh đẻ".

Suy giam noi tiet to, phu nu nhu mac benh tam than
Bác sĩ Nhi cho rằng suy giảm nội tiết tố là kẻ giết người thầm lặng.

Bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi nói thêm: "Rối loạn, suy giảm nội tiết tố còn được xem là kẻ giết người thầm lặng. Chúng gây ra bệnh tim bằng các triệu chứng khó nhận dạng như đau tê tay trái, khó thở và thường xuyên mệt mỏi; chứ không đau tức ngực rõ ràng của bệnh tim".

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI