Sữa mẹ giúp ngừa gan nhiễm mỡ

09/01/2017 - 19:00

PNO - Một chất chống oxy hóa phổ biến từ sữa mẹ giúp hỗ trợ cơ thể khỏi bệnh gan nhiễm mỡ, vốn không phải do rượu gây ra.

Trước đây, các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống giàu trái cây và rau quả giúp ngăn ngừa, phòng chống bệnh mãn tính. Tuy nhiên, y học vẫn chưa rõ liệu bản thân chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào, hay đó là tác dụng tổng hợp từ nhiều hợp chất trong trái cây và rau.

Vì vậy, nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Sinh học thực nghiệm Mỹ đã liên kết một chất chống oxy hóa đặc biệt, tìm thấy trong sữa mẹ và các loại thực phẩm như: kiwi, đậu nành, và cần tây, với nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Tại Mỹ, việc rối loạn các chất chống oxy hóa chiếm đến 75% số ca mắc bệnh gan mãn tính, ảnh hưởng khoảng 25% người trưởng thành cũng như 60% người béo phì...

Các nhà nghiên cứu từ Đại học y tế Colorado Anschutz đã kiểm tra xem những con chuột non được sinh ra từ những con chuột béo phì, nếu được bổ sung vitamin pyrroloquinoline quinone (PQQ) thì có thể ngăn chặn sự tiến triển của gan nhiễm mỡ hay không.

Sua me giup ngua gan nhiem mo
 

Kết quả ghi nhận, những chuột non sinh từ nhóm mẹ có bổ sung loại vitamin PQQ thì tỷ lệ chất béo trong gan và cơ thể đều thấp hơn so với nhóm chuột có mẹ không được bổ sung PQQ.

Dấu hiệu stress oxy hóa và các gen tiền viêm ở chuột béo phì có bổ sung PQQ (thông qua sữa từ chuột mẹ) cũng giảm hẳn. Điều này cho thấy chất chống oxy hóa từ sữa mẹ đã giúp giảm nguy cơ viêm gan. Điều thú vị, tác động tích cực vẫn thể hiện ngay cả khi chuột con cai sữa.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Chất chống oxy hóa PQQ chuyển từ chuột mẹ sang chuột con trong quá trình mang thai và cho bú đã giúp bảo vệ chúng khỏi các triệu chứng gan nhiễm mỡ, hay tổn thương gan. Từ đó ngăn chặn qua trình phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu trong giai đoạn trưởng thành.”

PQQ tồn tại tự nhiên trong đất, bụi thiên thể, đậu nành lên men, rau mùi tây, trà xanh, hạt tiêu xanh, trái kiwi, đu đủ và sữa mẹ.

Ngọc Hạ (Theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI