Sử dụng điện thoại, máy tính vào ban đêm có nguy cơ dẫn đến mù lòa

01/09/2016 - 15:22

PNO - Nhiều người có thói quen lướt web, facebook, chơi game… vào ban đêm mà không lường trước được hiểm họa nó có thể gây ra với sức khỏe.

Chào bác sĩ, tôi đang rất lo lắng cho đôi mắt của mình, dạo gần đây tôi liên tục bị nhức mắt, đau mỏi, đôi khi não còn “giật giật”, khiến tôi cảm thấy đau đầu. Tôi có mua thứ thuốc để điều trị, nhưng không thấy đỡ. Tôi là nhân viên văn phòng, liên tục phải ngồi máy tính để làm việc, về nhà cũng thường xuyên sử dụng điện thoại để lướt Web, chơi game trước khi đi ngủ.

Tôi muốn hỏi bác sĩ có phải do sử dụng máy tính và điện thoại vào ban đêm quá nhiều khiến cho mắt tôi bị như vậy phải không? Việc sử dụng như vậy, ảnh hưởng như thế nào đến hệ thần kinh mắt, dây thần kinh não? Liệu có nguy cơ bị “mù lòa” hay không? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn! (H.Ngân).

Trả lời:

Bạn H.Ngân thân mến!

Trong cuộc sống hiện đại, các thiết bị điện tử như tivi, màn hình của máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng, đèn LED… thường phát ra một loại ánh sáng màu xanh. Nhiều nghiên cứu cho thấy, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử phát ra có tác hại đến sức khỏe như sau:

Gây rối loạn và kích thích hệ thần kinh

Ban ngày, ánh sáng màu xanh không có ảnh hưởng xấu, nhưng ban đêm, loại ánh sáng này có tác dụng thu hút sự chú ý của mắt khiến bạn tập trung, chú ý quá mức, gây kích thích, thay đổi tâm trạng. Vì thế, chúng có thể làm gián đoạn quá trình thư giãn, nghỉ ngơi của bạn.

Su dung dien thoai, may tinh vao ban dem co nguy co dan den mu loa
Ảnh minh họa

Đặc biệt vào ban đêm, ánh sáng xanh gây ức chế quá trình cơ thể sản sinh melatonin. Bình thường, bóng tối hay ánh sáng yếu kích thích cơ thể sản sinh ra chất melatonin giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Khi tiếp xúc với nguồn ánh sáng xanh của các thiết bị điện tử, não của bạn sẽ không sản xuất đủ melatonin làm cho bạn khó ngủ, không buồn ngủ. Đêm trước mất ngủ thì bạn sẽ bị choáng váng và kiệt sức vào ngày hôm sau.

Mặt khác, ánh sáng xanh còn gây rối loạn nhịp sinh học của bạn. Nhịp sinh học của bạn phản ứng với ánh sáng hay bóng tối, tác động đến cơ thể, tinh thần và thay đổi hành vi trong một chu kỳ 24 giờ. Nó cũng ảnh hưởng đến chu kỳ thức - ngủ của bạn, sản sinh nội tiết tố và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Nếu bạn tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh thì chúng sẽ trở thành một yếu tố gây rối loạn nhịp sinh học khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và mất cân bằng. Ánh sáng xanh có thể gây rối loạn hormone kiểm soát cơn đói, tăng nguy cơ béo phì.

 Gây thoái hóa hoàng điểm mắt, có nguy cơ dẫn đến mù lòa

Khi bạn tiếp xúc với một cường độ lớn ánh sáng màu xanh và trong thời gian dài, chúng có thể gây thoái hóa hoàng điểm của mắt bạn theo độ tuổi. Đây là tình trạng bạn bị lão hóa mắt trước tuổi. Bạn sẽ bị suy giảm thị lực nhanh so với người cùng tuổi mà họ ít dùng máy vi tính và điện thoại di động, ít xem tivi…

Việc sử dụng điện thoại trong bóng tối khiến đồng tử mắt giãn nở, cơ mí mắt căng cứng, thủy dịch không thể thoát ra khỏi mắt, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cấp tính và có thể dẫn đến bị mù vĩnh viễn.

Chính vì vậy bạn dùng máy tính, điện thoại nhiều là nguyên nhân gây mỏi mắt, mờ mắt, mệt mỏi, đau đầu. Bạn nên giảm thời gian phải sử dụng máy tính vào ban đêm, cân bằng giữa thư giãn - làm việc và nghỉ ngơi để bảo vệ sức khỏe của bạn trong tương lai.

Chúc bạn vui khỏe!

Theo BS.Vân Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI