Sự cố y khoa rất trầm trọng, hy hữu

31/05/2017 - 08:00

PNO - Trong số bệnh nhân bị tai biến, có một bệnh nhân nữ đang nguy kịch.Vụ việc được đánh giá là sự cố rất trầm trọng, hy hữu.

Nhiều bệnh nhân đồng loạt khó thở, buồn nôn…

Chiều 30/5, tại BV Bạch Mai (Hà Nội), ông Lê Văn Tiến (50 tuổi, trú tại Kim Bôi, Hòa Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố tai biến thập tử nhất sinh. “Khi chạy thận được khoảng hơn 30 phút, tôi thấy các bệnh nhân khác than đau bụng dữ dội. Ngay sau đó, bác sĩ chỉ định ngừng chạy thận.

Phòng tôi có sáu bệnh nhân, năm người kia không qua khỏi. Dù mình còn quá may mắn, nhưng tôi không thể nào quên được cú sốc này”. Cùng nằm điều trị tại BV Bạch Mai, bệnh nhân Trần Văn Quang (51 tuổi, TP.Hòa Bình) chia sẻ: “Hôm qua, khi đang tiến hành chạy thận chu kỳ như mọi khi, tôi thấy cơ thể có những khác lạ. Ngay sau khi thức dậy, tôi bị nôn và sau đó nhức đầu, rồi mệt mỏi, khó kiểm soát”. Đến thời điểm này, bệnh nhân Quang không còn mệt mỏi, choáng váng.

Su co y khoa rat tram trong, hy huu
 

Tại BV Bạch Mai (Hà Nội), sức khỏe 10 bệnh nhân chuyển đến từ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tương đối ổn định. Trong số này chỉ còn một bệnh nhân nặng hơn đang phải lọc máu liên tục. 

Trước đó, sáng 29/5, tại khoa Thận nhân tạo BV Đa  khoa tỉnh Hòa Bình có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân bị suy thận mãn. Sau khoảng 45 phút chạy thận, một số bệnh nhân xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng…

Ngay lập tức, khoa đã dừng chạy thận và huy động bác sĩ hồi sức tích cực cho các bệnh nhân, đồng thời xin hỗ trợ chuyên môn từ BV Bạch Mai. Ngay sau khi xảy ra biến cố, năm bệnh nhân chạy thận đã không qua khỏi. Tới đêm 29/5, nạn nhân thứ bảy trong vụ việc cũng đã qua đời, mặc dù các bác sĩ đã tích cực thực hiện nhiều biện pháp cấp cứu.

Su co y khoa rat tram trong, hy huu
 

Hiện còn một nữ bệnh nhân tiếp tục nằm lại điều trị ở BV tỉnh. Theo PGS-TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc BV Bạch Mai, sức khỏe của bệnh nhân này đang hết sức nguy kịch, không đảm bảo để chuyển viện. BV Bạch Mai tiếp tục cử các chuyên gia đầu ngành lên Hòa Bình để hỗ trợ. 

BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình nhận trách nhiệm 

Tại cuộc họp báo sáng 30/5 do UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức, ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã nhận trách nhiệm về sự cố y khoa kinh hoàng này: “Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới người dân.

Đây là bài học sâu sắc, đau đớn cho chúng tôi”. Nhận định đây là một tai biến y khoa nghiêm trọng, Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê đã có công văn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hòa Bình thành lập hội đồng chuyên môn để sớm tìm ra nguyên nhân vụ việc, xác định liệu có sai sót và đề nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Bên cạnh đó, tối 29/5, Cục Quản lý, khám chữa bệnh đã tạm đình chỉ hoạt động khoa Thận nhân tạo của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. 

Su co y khoa rat tram trong, hy huu
 

BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình hiện còn khoảng 100 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo. Để các bệnh nhân này được lọc máu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã yêu cầu các BV tại Hà Nội tiếp nhận điều trị. 

Ông Hà Huy Thắng, Giám đốc BV Thận Hà Nội cho biết, trong sáng 30/5, 20 bệnh nhân đầu tiên từ Hòa Bình chuyển xuống đã được BV bố trí vào một phòng điều trị với đủ 20 máy chạy thận.

Ngoài ra, BV cũng bố trí hai phòng lưu trú để người bệnh có chỗ ăn ở tạm thời. Dự kiến trong những ngày tới, BV sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm 20-30 ca từ BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại BV Thận Hà Nội hiện có 450 bệnh nhân chạy thận.

Su co y khoa rat tram trong, hy huu
 

Để có thể tiếp nhận được các bệnh nhân từ Hòa Bình, BV đã tăng từ 3 ca/ngày lên 4 ca/ngày. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã yêu cầu BV Thận Hà Nội rà soát lại tất cả điều kiện để có thể tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tốt nhất.

Trưa 30/5, tại cuộc họp với các lãnh đạo tại BV Bạch Mai, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo, cần thành lập hội đồng chuyên môn độc lập gồm các chuyên gia đầu ngành của cả nước để tìm ra nguyên nhân sự cố, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo pháp luật. “Ngành y tế chia sẻ với nỗi đau của gia đình nạn nhân và cam kết sẽ sớm tìm ra nguyên nhân trong tuần này”. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI