Sốt xuất huyết bùng phát tại nhiều địa phương

03/08/2016 - 05:25

PNO - Ngày 2/8, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có buổi làm việc với Sở Y tế Gia Lai để bàn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn.

Gia Lai đang được xem là điểm nóng nhất về dịch bệnh này ở Tây Nguyên. Theo Sở Y tế Gia Lai, từ đầu năm tới nay toàn tỉnh đã có 3.960 ca nhiễm sốt xuất huyết, riêng tại TP. Plei Ku đã có hơn 1.000 ca; trong ngày 2/8, lại phát hiện thêm 103 ca nhiễm mới. Nguyên nhân bệnh tăng hơn các năm trước là do thời tiết diễn biến phức tạp, tạo điều kiện cho nguồn gây bệnh phát triển; ý thức phòng bệnh của người dân cũng còn hạn chế.

Các năm trước, sốt xuất huyết trên địa bàn ít, nên khi dịch bệnh bùng phát, khả năng mắc bệnh của người dân cao hơn do sức đề kháng thấp. Tỉnh Gia Lai đã có công điện khẩn về phòng chống dịch; lập ba đội công tác lưu động phòng chống dịch sốt xuất huyết hỗ trợ cho các địa phương. Bà Huỳnh Nữ Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cho biết , dù đã chuẩn bị kỹ nhưng dịch sốt xuất huyết vẫn bùng phát. “Chúng tôi thật sự lo lắng. Mong các cơ quan hữu trách có cách dự báo, cách vào cuộc quyết liệt mới có thể dập tắt dịch bệnh được” - bà Hà nói.

Sot xuat huyet bung phat tai nhieu dia phuong
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ghi nhận tại các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Kon Tum cho thấy sốt xuất huyết cũng tăng mạnh, mỗi tỉnh đã có hơn 1.500 ca mắc. Trong chuyến làm việc với ngành y tế Kon Tum mới đây, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xác định, bệnh sốt xuất huyết Dengue tăng cao một phần do thời tiết thay đổi bất thường, việc phòng chống dịch bệnh này của tỉnh lại chưa được triển khai đồng bộ. Ở các huyện xảy ra sốt xuất huyết cao nhưng chính quyền chưa vào cuộc quyết liệt. Công tác vệ sinh môi trường cũng chưa làm triệt để, dù các ổ dịch được xử lý phun hóa chất diệt muỗi, nhưng các ổ lăng quăng vẫn còn, lại sinh ra đàn muỗi mới gây bệnh...

Ngày 2/8, trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết trên cả nước, Bộ Y tế đã thành lập tám đoàn công tác đi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết tại các khu vực trọng điểm như An Giang, Bình Phước, Đăk Lăk, Gia Lai, Bến Tre, Đồng Tháp, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu… Ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, 3/5 hộ gia đình tại Gia Lai được kiểm tra đều có sử dụng vật chứa nước sinh hoạt không đậy nắp và không dọn dẹp các vật chứa nước như chai lọ, chum vại… khiến muỗi sinh sôi, phát triển.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu địa phương và cơ quan liên quan phải có kế hoạch, giải pháp phòng chống cụ thể đối với từng khu vực có dịch, đồng thời phối hợp phun thuốc diệt bọ gậy, phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh... Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, trong tháng Bảy, toàn quốc ghi nhận 5.561 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có hai trường hợp tử vong. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 44.859 trường hợp và 14 trường hợp tử vong.

Thanh Hoàng - Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI