Thịt chế biến có hại cho người bệnh suyễn

23/12/2016 - 11:21

PNO - Tạp chí khoa học Thorax vừa đăng một kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Pháp, cho thấy việc ăn nhiều thịt chế biến như xúc xích, salami và giăm bông… có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn trở nên nặng hơn.

Tạp chí khoa học Thorax vừa đăng một kết quả nghiên cứu của các chuyên gia Pháp, cho thấy việc ăn nhiều thịt chế biến như xúc xích, salami và giăm bông (thịt xông khói)… có thể làm cho các triệu chứng hen suyễn trở nên nặng hơn. Trên cơ sở nghiên cứu gần 1.000 người Pháp, các nhà khoa học xác định được mức tiêu thụ thịt chế biến có thể gây nguy cơ là bốn phần ăn/tuần.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, có thể chất bảo quản nitrite sử dụng trong chế biến xúc xích, salami và giăm bông đã làm trầm trọng thêm những vấn đề của đường hô hấp, nhưng giả thiế t này cần được nghiên cứu và chứng minh thêm. Các nhà khoa học khuyến cáo mọi người không nên quá lo lắng, chỉ cần theo một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng.

Trước đó, tháng 10/2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố báo cáo cho rằng thịt chế biến và thịt đỏ có thể là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. Báo cáo cho biết, việc tiêu thụ mỗi ngày 50g thịt chế biến - chưa bằng hai lát thịt xông khói - có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên 18%. Còn với các loại thịt đỏ (thịt bò) bằng chứng khoa học rất hạn chế.

Thit che bien co hai cho nguoi benh suyen

Sau thông tin của WHO, Viện Nghiên cứu ung thư Anh Quốc (CRUK) khẳng định, đây có thể là lý do để giảm bớt tiêu thụ thịt chế biến và thịt đỏ xuống mức tốt cho sức khỏe - cả hai loại đều không vượt quá 70g (tương đương một cây xúc xích và một lát thịt xông khói/ngày), chứ không phải tuyệt đối từ bỏ các thực phẩm này.

Nghiên cứu về tác động của thịt chế biến đối với bệnh suyễn đã được thực hiện trong 10 năm (2003-2013), với khoảng 1/2 số người tham gia khảo sát là bệnh nhân suyễn, số còn lại thì không có tiền sử bệnh này. Khảo sát nghiên cứu cụ thể những triệu chứng suyễn như khó thở, thở khò khè, tức ngực và lượng thịt chế biến tiêu thụ: một phần ăn gồm hai lát giăm bông, một xúc xích hoặc hai lát salami (xúc xích lên men sấy khô).

Kết quả cho thấy, những người bị hen suyễn nếu tiêu thụ mức thịt chế biến cao hơn sẽ dẫn đến tình trạng xấu đi của các triệu chứng hô hấp. Cụ thể, những người tiêu thụ hơn bốn suất thịt chế biến (tám lát giăm bông hoặc bốn xúc xích) một tuần, tình trạng bệnh suyễn sẽ xấu đi nhiều nhất vào cuối kỳ nghiên cứu.

Các chuyên gia nhấn mạnh, nghiên cứu vẫn chưa chứng minh thủ phạm duy nhất là chế độ ăn uống, vì rất nhiều yếu tố trong cuộc sống có thể khiến bệnh hen suyễn trở nặng hơn. Tuy nhiên, kết quả không thay đổi ngay cả khi nhóm nghiên cứu loại bỏ những nguyên nhân có thể tác động đến bệnh suyễn như béo phì.

Tiến sĩ Erika Kennington, Trưởng Trung tâm Nghiên cứu suyễn tại Anh (RAUK) cho biết: “Dù một số thực phẩm có thể gây dị ứng đối với một số người, nhưng không có lời khuyên cụ thể nào về dinh dưỡng để quản lý các triệu chứng hen suyễn thông thường. Đối với hầu hết những người bị suyễn, lời khuyên ăn uống lành mạnh cũng không khác so với những người còn lại, đó là hãy thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng gồm nhiều thực phẩm tươi và chưa qua chế biến, ít đường, muối và chất béo bão hòa”.

Nguyễn Thị Phương (Theo BBC Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI