Cốc nguyệt san - bí mật vào 'những ngày ấy'

21/04/2017 - 11:25

PNO - Đối với phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe. Thế nhưng không ít chị em cảm thấy bất tiện và khó chịu với nhược điểm của băng vệ sinh thông thường

Gần đây, cùng với sự phát triển của các tiện ích dành cho phụ nữ, cốc nguyệt san ra đời, đơn giản và thoải mái cho người sử dụng.

Cốc nguyệt san là gì?

Tên tiếng Anh là “Menstrual Cup”, một loại cốc làm bằng silicon y tế (cũng có loại bằng nhựa y tế nhưng không phổ biến) được cho vào vùng kín để thu lấy kinh nguyệt trong những ngày đèn đỏ. Ưu điểm của cốc chính là chất liệu silicon (chất liệu  để làm núm vú giả cho em bé nên an toàn hơn, so với khả năng tiếp xúc với hóa chất từ băng vệ sinh thông thường hay tampon).

Cốc nguyệt san khá mới mẻ với phụ nữ cả trong và ngoài nước. Ở nước ngoài, loại cốc này được bán chủ yếu ở các cửa hàng organic, hiệu thuốc; không bán ở siêu thị như băng vệ sinh, tampon. Trung bình, mỗi cốc nguyệt san có thể chứa khoảng 30ml kinh nguyệt tùy vào thiết kế và nhãn hiệu. 

Coc nguyet san -  bi mat vao 'nhung ngay ay'
Cốc nguyệt san khi gấp lại tương đương với kích thước tampon

 Đa số thiết kế cốc có lỗ thông khí tương đương với sức chứa tối đa của cốc, khi cốc đầy thì kinh nguyệt sẽ tràn qua lỗ thông khí. Cổ tử cung luôn luôn kín, chỉ có một lỗ nhỏ để cơ tử cung đẩy kinh nguyệt ra ngoài nên sẽ không bị chảy ngược vào trong. 

Khi chọn mua cốc, bạn sẽ được tư vấn kích cỡ phù hợp.

Trong những kỳ kinh đầu khi tập làm quen với cốc, nếu cẩn thận, bạn nên sử dụng một băng vệ sinh loại mỏng, phòng trường hợp cốc bị tràn hoặc chưa bung/mở ra hết. Từ đó bạn có thể ước chừng được thời gian cần thay cốc phù hợp với chu kỳ của cơ thể.

Coc nguyet san -  bi mat vao 'nhung ngay ay'
 


Cách dùng 
- Vệ sinh cốc: Cốc được tiệt trùng bằng nước sôi hoặc viên tiệt trùng trước khi sử dụng.
- Vệ sinh vùng kín: Khi được đưa vào âm đạo đúng cách, cốc đóng vai trò như một ống giác hút. Kinh nguyệt sẽ được đựng hoàn toàn trong cốc, không tiếp xúc với không khí, không thay đổi độ pH. 
- Vệ sinh cá nhân: Cũng như tampon, bạn hoàn toàn có thể đi vệ sinh khi sử dụng cốc.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng cốc nguyệt san

* Ưu điểm:

- Giúp bạn cảm giác dường như quên hẳn ngày đèn đỏ, khi sử dụng không có cảm giác là có cốc trong cơ thể; có thể hoạt động tùy thích kể cả bơi lội, 
đạp xe…
- Thay cốc trong vòng 12 giờ so với 4 tiếng sử dụng băng vệ sinh 
thông thường.
- Giải pháp an toàn và bảo vệ sức khỏe trước tình trạng băng vệ sinh giả.
- Tiết kiệm, vì cốc nguyệt san có thời hạn sử dụng trung bình từ 5-10 năm so với chi phí băng vệ sinh thông thường hàng tháng.
- Bảo vệ môi trường. 

* Nhược điểm

- Giá thành ban đầu cao so với băng vệ sinh thông thường và tampon.
- Cần khoảng vài kỳ kinh để tập làm quen với thao tác sử dụng cốc và 
thích nghi.
- Phải vệ sinh cốc khi sử dụng. 
- Nhiều chị em phải đặt hẹn giờ để thay rửa cốc vì ưu điểm “có mà như không” khiến họ quên mất ngày “đèn đỏ” khi sử dụng cốc nguyệt san.

Hầu hết chị em khi nghe nói đến cốc nguyệt san đều trải qua rất nhiều giai đoạn cảm xúc: tò mò, ngạc nhiên, e dè trước khi sử dụng, lo lắng, hồi hộp khi tập sử dụng và cuối cùng là nuối tiếc vì đã không sử dụng cốc nguyệt san sớm hơn.

Nắm bắt xu hướng ưa chuộng sự thoải mái của phụ nữ hiện đại, trên thị trường thế giới có rất nhiều nhà sản xuất và cung cấp cốc nguyệt san để chúng ta lựa chọn cùng với các dịch vụ hậu mãi, tư vấn cách sử dụng.  

Uyên Lương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI