Bạo hành dẫn đến sai lệch hành vi ở trẻ

24/03/2017 - 09:15

PNO - Theo nhóm tác giả từ trường đại học Pittsburgh (Mỹ), trẻ em trải qua nạn bạo hành thường gặp khó khăn khi kết nối những vấn đề trong tiềm thức với những kích thích mới bên ngoài.

Theo nhóm tác giả từ trường đại học Pittsburgh (Mỹ), trẻ em trải qua nạn bạo hành thường gặp khó khăn khi kết nối những vấn đề trong tiềm thức với những kích thích mới bên ngoài, qua đó ảnh hưởng cách trẻ học tập và phản ứng với các tình huống thực tế. 

Bao hanh dan den sai lech hanh vi o tre
Thường xuyên bị ngược đãi khiến trẻ khó phân biệt được đúng sai


Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Jamie L. Hanson, giảng viên khoa Tâm lý học thuộc trường Nghệ thuật và Khoa học Kenneth P. Dietrich cho biết: “Từ lâu, khoa học đã biết về sự tồn tại mối liên hệ giữa các vấn đề về hành vi ở thanh thiếu niên và nghịch cảnh trong cuộc sống. Tuy nhiên, sự kết nối này không phải lúc nào cũng rõ ràng, dễ hiểu”.

Vì vậy, nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Tâm lý học và Tâm thần trẻ em đặt mục tiêu tìm hiểu sâu hơn về một trong nhiều yếu tố phức tạp dẫn đến vấn đề sai lệch hành vi.

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu yêu cầu 80 thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi chơi trò chơi điện tử, trong đó người chơi phải tìm ra những dấu hiệu trực quan giúp dẫn đến phần thưởng. Trong số người chơi trên, 40 người từng chịu đựng sự bạo hành thể chất khi còn nhỏ, trong khi 40 người còn lại có tuổi thơ bình yên. Giáo sư Hanson nói rằng, khía cạnh khó khăn nhất của bài kiểm tra điện tử là các dấu hiệu đều mang tính xác suất, nghĩa là trẻ em không phải lúc nào cũng nhận được gợi ý tích cực.

Kết quả cho thấy, nhóm trẻ trải qua bạo hành, ngược đãi trong thời thơ ấu ít có khả năng lựa chọn đúng dấu hiệu dẫn đến phần thưởng so với bạn bè đồng trang lứa, ngay cả khi những tín hiệu được lặp lại nhiều lần. 

Trong cuộc sống, chúng ta thường xuyên nhận được sự phản hồi từ người khác như ông bà, cha mẹ và bạn bè. Vì vậy, chúng ta biết rõ điều gì là tốt nhất để làm tiếp theo. Thế nhưng Giáo sư Hanson và các đồng nghiệp của ông quan sát thấy rằng, trẻ em từng bị ngược đãi thường không giỏi trong việc phân biệt hành vi nào sẽ dẫn đến kết quả tốt nhất cho cá nhân khi tương tác với người khác. Ngoài ra, các em còn tỏ ra bi quan hơn về khả năng tạo ra kết quả tích cực so với nhóm trẻ bình thường. 

Giáo sư Hanson kết luận: “Khả năng học tập kém ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi của nhóm trẻ trải qua bạo hành trong các tình huống phức tạp và đòi hỏi phản xạ nhanh chóng”.

Nhìn chung, phát hiện trên làm rõ mối quan hệ giữa lạm dụng thể chất và những hành vi hung hăng, phá hoại thường dẫn đến nguy cơ tử vong cao cho nhóm thanh thiếu niên.

Trước đây, nhiều công trình nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên kết giữa bạo hành thể chất với các ảnh hưởng tinh thần tiêu cực như chậm phát triển trí tuệ, rối loạn thần kinh, trầm cảm, khủng hoảng lo âu, mức tự tin thấp và chứng rối loạn ăn uống. Mặt khác, vấn đề tinh thần tiếp tục dẫn đến tình trạng bất lợi về thể chất, bao gồm sức khỏe kém, tăng nguy cơ bệnh tim và hành vi tự gây 
thương tích.

Theo nhóm tác giả, kết quả của nghiên cứu mới này rất quan trọng đối với các nhà tâm lý, nhân viên xã hội, cán bộ chính sách công trong nhiệm vụ phát triển biện pháp can thiệp kịp thời cho 
trẻ em.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily, NCBI)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI