Sởn gai ốc hình ảnh ấu trùng sán 'đào hầm' khắp bàn chân

27/08/2019 - 12:55

PNO - Ban đầu bệnh nhân N.V.N. (52 tuổi, ở Phú Thọ) chỉ ngứa vùng khớp ngón chân cái nhưng sau đó xuất hiện hàng loạt vết vằn vện, lúc cong lúc thẳng như đường hầm dưới bàn chân trái.

Ngày 27/8, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận nam bệnh nhân N.V.N. (52 tuổi, ở Phú Thọ) bị nhiễm ấu trùng giun sán với những hình ảnh khiến “rùng mình” trên bàn chân. 

Son gai oc hinh anh au trung san 'dao ham' khap ban chan
Hình ảnh ấu trùng giun sán "đào hầm" vằn vện trên chân của bệnh nhân N.

Ông N. từng bị ngứa vùng khớp ngón chân cái nhưng thời gian gần đây, mu bàn chân của ông xuất hiện những vệt như mạch máu đỏ, lúc cong, lúc thẳng. Tới nay, những vệt này xuất hiện dày đặc hơn, vằn vện như bản đồ và kéo dài tới phần cổ chân.

Thấy biểu hiện bất thường, ông N. tới Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương kiểm tra và được các bác sĩ chẩn đoán nhiễm ấu trùng giun sán.

Các bác sĩ cho biết, ấu trùng giun sán thường có trong phân chó, mèo... khi chúng thải ra môi trường, ấu trùng không chết mà phân tán trong đất. Nếu gặp người đang bị thương ở da tay, da chân, chúng sẽ tự chui vào.

Vùng dễ bị nhiễm ấu trùng nhất là bàn chân, bàn tay, vùng da dưới chân nơi tiếp xúc trực tiếp với vùng đất ẩm.

Biểu hiện đầu tiên của bệnh là nổi mẩn, gây ngứa dưới da. Ấu trùng di chuyển đến đâu thì gây ngứa đến đó. Do đó, khi có những biểu hiện nhiễm ấu trùng, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân cần đến ngay bệnh viện để được tư vấn, điều trị.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI