Sốc phản vệ nghi do bọ xít hút máu người đốt trong lúc nằm ngủ

08/10/2019 - 09:44

PNO - Bị bọ xít hút máu người lúc đang ngủ, ông Đ. khó thở, giảm phản xạ trên cơ, ngứa da vùng cổ gáy đầu mặt, mạch 116 lần/phút.

Sáng 8/10, bác sĩ Trần Văn Hiền - Phó khoa Khám bệnh Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nam V.V.Đ. (57 tuổi, ở phường Tân Mai, Biên Hòa) nhập viện cấp cứu nghi do bọ xít hút máu người đốt trong lúc nằm võng ngủ.

Soc phan ve nghi do bo xit hut mau nguoi dot trong luc nam ngu
Xác bọ xít hút máu người được gia đình ông Đ. đem tới bệnh viện

Người nhà bệnh nhân kể lại, ông Đ. đang ngủ thì thấy đau nhói sau gáy, kiểm tra thấy một loại côn trùng hình dáng giống bọ xít nhưng dài hơn đang đốt vào gáy. Sau đó, ông Đ. rơi vào khó thở, lơ mơ và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Khi đến phòng cấp cứu, ông Đ. trong tình trạng khó thở, giảm phản xạ trên cơ, ngứa da vùng cổ gáy đầu mặt, mạch 116 lần/phút.

Bác sĩ Hiền chẩn đoán bệnh nhân bị sốc phản vệ độ 3, nghi ngờ do côn trùng đốt. Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ chống sốc của Bộ Y tế và cho thở oxy. Sau khi điều trị tích cực, sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Theo bác sĩ Hiền, loại côn trùng mà người nhà ông Đ. mô tả có khả năng là loại bọ xít hút máu người có tên khoa học là Triatoma rubrofasciata. Loại bọ xít này lưu hành phổ biến ở Trung và Nam Mỹ, nhiều nhất là tại Mexico. Chúng có xu hướng đốt máu trên mặt người nên còn được gọi là “kissing bugs”.

Tùy thuộc vào điều kiện môi trường, vòng đời phát triển của bọ xít hút máu người Triatoma rubrofasciata khoảng 300 ngày.

Giai đoạn bọ xít trưởng thành, cơ thể có màu nâu tối phớt màu đỏ nhạt; phần đầu hơi kéo dài; râu đầu có 4 đốt, đốt thứ hai dài nhất, đốt 3 và đốt 4 vuốt nhỏ lại giống như lông cứng, đốt 4 màu trắng sáng; phụ miệng kiểu chích hút gọi là vòi, có 3 đốt.

Cách đuổi bọ xít hút máu người

Soc phan ve nghi do bo xit hut mau nguoi dot trong luc nam ngu
Bọ xít hút máu người có tên khoa học là Triatoma rubrofasciata

- Biện pháp thủ công: Thực hiện các biện pháp vệ sinh kho chứa đồ trong nhà, đặc biệt ở những nơi có vật liệu gỗ. Không nên để gỗ thành từng ụ trong khu vực sinh sống để hạn chế sự sinh sôi cũng như nơi trú ngụ của loài bọ xít hút máu người này.

- Sử dụng hóa chất: Thực hiện biện pháp thủ công kết hợp với việc sử dụng hóa chất (Permethrin 50 EC, Alphacypermethrin 10SC…) để phòng chống bọ xít hút máu người một cách hiệu quả.

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI