Sở Y tế TP.HCM yêu cầu diễn tập tình huống để rút kinh nghiệm trong cấp cứu tai biến thẩm mỹ

21/10/2019 - 20:56

PNO - Ngày 21/10, Sở Y tế TP.HCM có báo cáo gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế về việc 2 phụ nữ tử vong liên tiếp trong tháng 10 tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam và Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas TP.HCM.

Trước sự việc nữ khách hàng V.N.A.T., 33 tuổi tử vong sau khi nâng ngực tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas (quận 10) và khách hàng L.T.C., 59 tuổi tử vong sau căng da mặt tại Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (quận 3); Sở Y tế TP.HCM yêu cầu 2 bệnh viện này tạm ngưng thực hiện các kỹ thuật có liên quan đến việc sử dụng phương pháp vô cảm (gây mê, gây tê).

So Y te TP.HCM yeu cau dien tap tinh huong de rut kinh nghiem trong cap cuu tai bien tham my
Vào năm 2017, một nữ khách hàng 35 tuổi cũng tử vong sau làm đẹp tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh Văn phòng Sở Y tế - cho biết trong thời gian tạm ngưng này, cả 2 bệnh viện trên phải chủ động rà soát, đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật theo Bộ tiêu chí ban hành tại Quyết định 7482/QĐ-BYT của Bộ Y tế. Đồng thời củng cố, khắc phục ngay những nội dung chưa đảm bảo yêu cầu (nếu có); sau đó báo cáo để Sở Y tế xem xét, đánh giá lại mức độ an toàn phẫu thuật của bệnh viện và báo cáo lên Bộ Y tế.

Ngoài ra, Sở Y Tế cũng nêu một số giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các bệnh viện thẩm mỹ tại TP.HCM. Cụ thể, giám đốc của các bệnh viện thẩm mỹ phải nghiêm túc triển khai các hoạt động an toàn cho người bệnh, song song đó, tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn.

So Y te TP.HCM yeu cau dien tap tinh huong de rut kinh nghiem trong cap cuu tai bien tham my
Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, an toàn phẫu thuật luôn được xem là một trong những vấn đề ưu tiên trong hoạt động an toàn người bệnh tại các bệnh viện. Sở Y tế đã xây dựng 14 hoạt động cụ thể nhằm giúp các bệnh viện chủ động rà soát, củng cố các hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh trong phẫu thuật.

Trong đó có hoạt động “Xây dựng và ban hành quy trình báo động đỏ nội viện nhằm huy động nguồn lực và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các khoa, phòng trong bệnh viện. Trong trường hợp người bệnh rơi vào tình trạng nặng và nguy kịch cần can thiệp phẫu thuật khẩn cấp.

Ngoài ra, tổ chức diễn tập tình huống để rút kinh nghiệm trong sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau.

Triển khai hiệu quả quy trình báo động đỏ liên viện để nhận sự hỗ trợ kịp thời từ các chuyên gia của bệnh viện tuyến trên khi bệnh viện không đủ khả năng can thiệp điều trị”.

So Y te TP.HCM yeu cau dien tap tinh huong de rut kinh nghiem trong cap cuu tai bien tham my
Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam (quận 3, TP.HCM)

Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện thẩm mỹ tại TP.HCM nghiêm túc thực hiện khuyến cáo này khi có sự cố xảy ra và bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Ngoài ra, tháng 12/2018, Sở Y tế cũng đã triển khai Quyết định số 7482/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về Ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật với 8 nhóm tiêu chí chất lượng liên quan đến an toàn người bệnh trong phẫu thuật.

Đây là hoạt động được Sở Y tế phổ biến và có kế hoạch kiểm tra, đánh giá lồng ghép trong đợt kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2019. Sở Y tế yêu cầu tất cả bệnh viện nghiêm túc rà soát và có kế hoạch phấn đấu đạt các tiêu chí này.

Bên cạnh đó, Hội đồng chất lượng khám, chữa bệnh – Sở Y tế cùng với các chuyên gia đầu ngành căn cứ vào các quy định của Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành “Bộ tiêu chí chất lượng dành cho phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn thành phố”. 

Sở Y tế yêu cầu tất cả phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ tiếp tục phấn đấu hoàn thiện các chuẩn chất lượng này.

An Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI