Sở Y tế TP.HCM giải thích lý do chỉ chia quỹ kết dư cho một số bệnh viện

12/09/2017 - 09:10

PNO - Năm 2015, quỹ bảo hiểm y tế tại TP.HCM có dư sau khi trừ tất cả các chi phí khám chữa bệnh, do đó, năm 2017, sau khi tất toán, thành phố được giữ lại 20% số dư này.

Trong số 20% quỹ kết dư bảo hiểm y tế 2015, UBND TP.HCM phê duyệt hơn 51,7 tỷ đồng để hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho các thành viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trích bổ sung vào quỹ khám chữa bệnh cho người nghèo thành phố.

Và dùng hơn 176,6 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị máy móc, xe cứu thương cho các bệnh viện quận/huyện và các trạm y tế.


 

So Y te TP.HCM giai thich ly do chi chia quy ket du cho mot so benh vien
Quỹ kết dư bảo hiểm y tế 2015 tại TP.HCM đang được đầu tư cho các bệnh viện, trạm y tế


Các bệnh viện được cấp kinh phí mua sắm trang thiết bị y tế từ nguồn kinh phí kết dư quỹ bảo hiểm y tế bao gồm: Bệnh viện Quận 2, Bệnh viện Quận 7, Bệnh viện Quận 9, Bệnh viện Quận Tân Phú, Bệnh viện Quận Gò Vấp, Bệnh viện huyện Cần Giờ, Bệnh viện huyện Nhà Bè.

Trong số các bệnh viện, Bệnh viện huyện Nhà Bè được phê duyệt cấp kinh phí nhiều nhất là 17,58 tỷ; ít nhất là Bệnh viện Quận 7 với kinh phí 2,5 tỷ.

Ở các trung tâm y tế dự phòng gồm: Trung tâm Y  tế quận 7, Trung tâm Y tế quận 9, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè. Trung tâm Y tế Quận Thủ Đức chiếm nhiều nhất, với hơn 36,2 tỷ; Trung tâm y tế huyện Nhà Bè thấp nhất, khoảng 3,7 tỷ.

Việc Sở Y  tế TP.HCM chỉ đồng ý cho phép 9/54 bệnh viện công và 11/24 trung tâm y tế được mua sắm máy móc y tế phục vụ người bệnh; trong khi còn nhiều cơ sở y tế khác cũng đang thiếu máy móc.

So Y te TP.HCM giai thich ly do chi chia quy ket du cho mot so benh vien
Nhiều trạm y tế đang được đầu tư nhiều máy móc để thu hút người bệnh bảo hiểm y tế


Giải thích về vấn đề này, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết: Luật không nêu rõ bệnh viện nào đã kết dư quỹ bảo hiểm y tế trong năm cũ thì sẽ được sử dụng quỹ để mua sắm máy móc.

Luật chỉ yêu cầu tỉnh/thành dùng quỹ kết dư cho 3 mục đích gồm: mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo; mua phương tiện vận chuyển; mua máy móc cho các cơ sở y tế.

Do đó, Sở Y tế sẽ ưu tiên quỹ kết dư bảo hiểm y  tế này để mua sắm máy móc cho các bệnh viện, trạm y tế ở vùng ven, xa nội thành.

Tuy nhiên, nhiều người sẽ cho rằng, việc đầu tư mua máy móc ở các trạm y tế là lãng phí vì người dân ít đến khám bảo hiểm y tế. Nếu suy nghĩ kiểu này thì sẽ trở lại bài toán “con gà có trước hay cái trứng có trước?”

Nếu không đầu tư thì mãi mãi người dân sẽ không đến trạm y tế khám bệnh, trong khi hiện nay, ngành y tế đang kêu gọi người dân nên đi khám bảo hiểm y tế tại các trạm.

Dù đầu tư máy móc cho các trạm, nhưng sau một thời gian có thể 6-12 tháng, nếu hiệu quả khám chữa bệnh ở các trạm không đạt, Sở buộc phải chuyển máy móc này đến các cơ sở khác.

So Y te TP.HCM giai thich ly do chi chia quy ket du cho mot so benh vien
Các bệnh viện quận/huyện đang muốn được đầu tư máy móc hiện đại


Với các bệnh viện nội thành như Bệnh viện Phú Nhuận, Bệnh viện Quận 3, Bệnh viện Quận 4, Bệnh viện Quận 10... là những bệnh viện nằm ngay nội thành, rất thuận lợi để kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa, liên doanh liên kết, nên Sở không ưu tiên cấp kinh phí.

Mặt khác, những bệnh viện như Bệnh viện Quận 2, Tân Phú, đặc biệt là Bệnh viện Quận Thủ Đức... là những bệnh viện đi đầu trong việc triển khai bác sĩ về các trạm y tế khám cho người dân.

Trong những năm qua, các bệnh viện này thực hiện việc khám chữa bệnh cho người dân vùng ven hiệu quả, giảm tải cho tuyến trên nên Sở ưu tiên đầu tư.

So Y te TP.HCM giai thich ly do chi chia quy ket du cho mot so benh vien
Nhiều cơ sở y tế muốn được đầu tư máy móc tốt để phục vụ người bệnh


Còn những bệnh viện quận/huyện ở ngoại thành như: Bệnh viện huyện Củ Chi, Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi... nếu chưa được đầu tư thì do các bệnh viện này mới được thành phố đầu tư hoặc đang được đầu tư bằng nguồn kinh phí khác.

Sắp tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục phân bổ quỹ kết dư 2016 khoảng 160 tỷ đồng cho các bệnh viện mua sắm máy móc. Theo Sở Y tế, lần này Sở cũng ưu tiên cho các trạm y tế và xem xét cho các bệnh viện ở trung tâm.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI