Sở Y tế TP.HCM duyệt sai gần 105 tỷ đồng trong dự án xây dựng bệnh viện

27/09/2017 - 19:30

PNO - Ngoài ra, một số hạng mục của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tại cơ sở 2 được Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện kém chất lượng. Người phụ trách Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM bị kiểm điểm.

Công trình kém nhưng không nghiêm trọng?

3 công trình y tế tại TP.HCM gồm: Bệnh viện Ung bướu thành phố cơ sở 2 (quận 9), Dự án xây dựng khu khám chữa bệnh, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu (47 Nguyễn Huy Lượng, quận Bình Thạnh) và Dự án san lấp mặt bằng xây dựng Bệnh viện Nhi đồng thành phố (huyện Bình Chánh) vừa bị Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận có nhiều vấn đề tồn tại trong chất lượng xây dựng và cả trong quản lý.

So Y te TP.HCM duyet sai gan 105 ty dong trong du an xay dung benh vien
Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM trong lễ khởi công khu khám chữa bệnh kỹ thuật cao của Bệnh viện Ung bướu thành phố tại số 47 Nguyễn Huy Lượng

Cụ thể tại cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM (phường Tân Phú, quận 9, TP.HCM), Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện một số hạng mục như vách tường bể lắng phóng xạ bị cong, phồng; vách tường phòng xạ trị Linax bị nứt, thấm và cong phồng. 

Vách của phòng HDR cũng bị phồng, chân vách bị lõm. Vách hầm tầng 2 bị nứt, thấm tại nhiều vị trí, chưa được xử lý, có một số vị trí vết nứt dài từ sàn đến hết chiều cao tầng hầm.

Ngoài ra, tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Bộ xây dựng còn phát hiện một số hạng mục bị chậm tiến độ làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án này.

Trao đổi với báo Phụ nữ TP.HCM chiều 27/9, ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM nhận định: “Những vết nứt này không nghiêm trọng, chỉ là nứt về mặt kỹ thuật do đổ bê tông khối lớn nên tạo áp suất mạnh ảnh hưởng liên kết. Hiện tại, Ban quản lý đã thuê tư vấn kiểm định đưa ra biện pháp xử lý. Tuy nhiên phải theo dõi, ghi nhận kết quả cho đúng chu trình, mới bắt đầu xử lý”.
 

Còn theo ông Huỳnh Văn Biết - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: “ Những vết nứt này xuất hiện trong quá trình đổ bê tông. Lúc đó đã thuê đơn vị kiểm định đánh giá theo dõi. Đến hôm nay, vết nứt đã đứng lại rồi. Nhưng khi thanh tra, anh em lại…chậm báo cáo”.

So Y te TP.HCM duyet sai gan 105 ty dong trong du an xay dung benh vien
Bện viện Ung bướu TP.HCM quá tải đang chờ cơ sở mới hoàn thiện


Duyệt sai gần 105 tỷ đồng

Ngoài những tồn tại trong việc thi công và quản lý chất lượng công trình, Thanh tra Bộ Xây dựng còn phát hiện những vấn đề liên quan đến quản lý chi phí trong 3 dự án xây dựng của Sở Y tế TP.HCM.

Cụ thể, giá trị dự toán xây dựng công trình bị phát hiện duyệt sai lên đến hơn 104,9 tỷ đồng. Thanh toán sai công tác nghiệm thu ở 2 dự án của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM với số tiền hơn 1,68 tỷ đồng. Số tiền 1,68 tỷ đồng này bị Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị thu hồi nộp vào tài khoản giam giữ.

Với những sai sót bị Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện, ông Lê Văn Dũng - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM cho biết làm việc có thiếu sót thì sẽ bị xử lý. Và ông đã bị xử lý ở hình thức: kiểm điểm.

So Y te TP.HCM duyet sai gan 105 ty dong trong du an xay dung benh vien
Bệnh nhi ung bướu trải chiếu nằm hành lang tại cơ sở 1 Bệnh viện Ung bướu vì thiếu phòng, thiếu giường

Một bác sĩ lãnh đạo của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, dù có muốn theo dõi sát sao các công trình xây dựng của bệnh viện cũng không thể được vì Bệnh viện chỉ là đơn vị thụ hưởng.

Những góp ý nếu có chỉ có thể là với Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM. Nhận định về những vết nứt trong hầm xạ trị và bể lắng phóng xạ, bác sĩ này cho biết không cần phải là một công trình lớn mà một ngôi nhà nếu bị nứt dột thì sao có thể ở được. Bác sĩ dù muốn theo dõi sát sao thì cũng đành bó tay mà thôi.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI