Siêu âm con gái nhưng sinh ra lại dị dạng bộ phận sinh dục

10/05/2017 - 15:24

PNO - Một bệnh nhi sơ sinh ở Bình Định được siêu âm là bé gái trong suốt thời kỳ bào thai. Thế nhưng, khi sinh ra bé lại dị dạng bộ phận sinh dục, còn bác sĩ chẩn đoán đây là bé trai!

Siêu âm con gái, đẻ ra dị dạng

Anh H.T.P (25 tuổi, sống ở Bình Định) cho biết, vợ chồng anh hết sức bất ngờ khi đứa con đầu lòng của mình vừa sinh ra đã bị dị dạng bộ phận sinh dục. Trong khi đó, suốt thời kỳ mang thai và ngay cả trước khi sinh, vợ anh đều được siêu âm nhưng các bác sĩ vẫn không phát hiện thai nhi bất thường.

Kể lại sự việc, anh P. đau lòng cho biết đây là đứa con đầu lòng của vợ chồng anh. Gia đình rất bất ngờ khi con anh sinh ra bị dị tật như vậy. Khi thai nhi được 22 tuần tuổi, vợ anh đã đi siêu âm tại Bệnh viện đa khoa thành phố Quy Nhơn nhưng không phát hiện bất thường. 

Đến lúc trước ngày sinh, vợ anh quá đau bụng nên tìm đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định thực hiện siêu âm. Khi đó, các bác sĩ cũng chỉ phát hiện là thai phụ bị thoát vị rốn chứ không nói gì về bất thường ở thai nhi.

Điều đáng nói là kết quả siêu âm thai còn cho vợ chồng anh P biết là cháu bé giới tính nữ. Trong khi đó khi sinh ra, nhìn bên ngoài không thể phát hiện cháu bé mang giới tính gì. Còn trong giấy chuyển viện, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định kết luận luôn cháu bé có giới tính nam!

Ngoài ra, trong hồ sơ bệnh án, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định xác định cháu bé bị lộ bàng quang và dị dạng bộ phận sinh dục.

Sieu am con gai nhung sinh ra lai di dang bo phan sinh duc
 

Phát hiện sớm sẽ bỏ thai

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã cho thực hiện xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ để xác định giới tính cháu bé. Một bác sĩ ở khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết cháu bé bị triệu chứng lộ ổ nhớp. Bệnh này khiến cho các bộ phận như: hậu môn hay bộ phận sinh dục không thể phân chia như bình thường. 

Chính vì dính chung với nhau thành một bọc nên đường tiêu và tiểu của cháu bé chung với nhau. Điều này sẽ khiến bệnh nhi dễ nhiễm trùng ruột, nhiễm trùng bàng quang. 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, nếu phát hiện sớm thì thường người mẹ sẽ được tư vấn bỏ thai nhi. Còn ở Việt Nam, đôi khi không phát hiện được nên Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn tiếp nhận nhiều trường hợp tương tự.

Dù bé sẽ phải trải qua nhiều ca phẫu thuật để tái tạo bàng quang, bộ phận sinh dục và hậu môn nhưng chắc chắn cháu bé sẽ không thể phục hồi giống như bình thường.

Hướng xử lý của các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 là tạo hậu môn tạm. Sau đó theo dõi tình hình sức khỏe của cháu bé đảm bảo mới tiến tới thực hiện các phẫu thuật tạo hình bộ phận sinh dục và bàng quang cho cháu bé.

Em bé sinh ra ở tuần tuổi 35 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định vào ngày 27/4/2017 và được đưa ngay vào phòng cách ly. Sau đó, đến ngày 5/5 thì bé được các bác sĩ cho chuyển viện vào khoa Sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vì quá khả năng xử lý. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI