Sau vài giờ lên cơn sốt, một chiến sĩ trẻ bị chảy máu không ngừng

15/08/2018 - 15:42

PNO - Bị sốt trong vài tiếng đồng hồ, anh T. ở Đắk Lắk suy đa cơ quan, chảy máu không ngừng. Bệnh viện 175 TP.HCM phải chuyển gấp máy lọc máu lên Tây Nguyên cấp cứu.

Anh L.H.T. (21 tuổi, nhà ở huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) kể, anh nhập ngũ tại Quân đoàn 3, Tây Nguyên được 3 tháng. Trong lúc làm nhiệm vụ tại đây, anh bị nóng sốt, mệt mỏi nhưng chỉ nghĩ mình mắc bệnh thông thường.

Đến tối, anh T. sốt cao, da nổi mẩn đỏ, đồng đội của anh báo cáo lên cấp trên. Sau khi kiểm tra bệnh, các bác sĩ nhận định có thể anh T. bị nhiễm khuẩn não mô cầu. Lập tức, anh được đưa vào Bệnh viện Quân Y 211 (ở Gia Lai) để cấp cứu. 

Sau vai gio len con sot, mot chien si tre bi chay mau khong ngung
Bác sĩ đang thăm khám cho anh T.

Chỉ sau vài tiếng đồng hồ phát bệnh, anh T. bắt đầu lơ mơ, tri giác xấu, da xuất huyết hoại tử, mạch, huyết áp không ổn định, rối loạn máu, suy đa cơ quan. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não mô cầu có thể gây tổn thương não, tiên lượng rất nặng gần như tử vong.

Các bác sĩ thông báo về Cục Quân Y và được lệnh bằng mọi giá phải hồi sức tại chỗ cho tân binh này. Bên cạnh đó, phải liên hệ ngay đội ngũ bác sĩ Bệnh viện 175 TP.HCM để hỗ trợ cấp cứu.

Nhận được tin báo, các bác sĩ Bệnh viện 175 lập tức đến giúp sức. “Khi chúng tôi đến nơi, tình trạng đồng chí T. rất xấu, các cơ quan đã suy, máu chảy rất nhiều, hầu như đụng vào đâu cũng bị chảy máu. Trong lúc phải truyền máu khẩn cấp thì nơi đây cũng không đủ máu. 

May mắn khi nhiều đồng đội ở đơn vị, gia đình anh T. đều xin tình nguyện hiến máu. Cuối cùng, chúng tôi truyền kịp 6 đơn vị máu, 4 đơn vị huyết thanh”, bác sĩ Vũ Đình Ân - Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Quân Y 175 - nhớ lại.

Sau vai gio len con sot, mot chien si tre bi chay mau khong ngung
Hiện sức khỏe anh T. đã ổn định, phục hồi được các chức năng vận động.

Sau 6 tiếng đồng hồ cấp cứu tạm ổn, các bác sĩ tiên quyết phải lọc máu để kiểm soát bệnh não mô cầu. Một lần nữa, khó khăn lại đến, “tử thần” chờ sẵn ngoài cửa khi cả 4 tỉnh Tây Nguyên không bệnh viện nào có máy lọc máu.

Thêm một quyết định táo bạo, bác sĩ Ân nhờ một êkip gồm bác sĩ, điều dưỡng, kỹ sư tức tốc chuyển máy lọc thận từ Bệnh viện 175 lên Tây Nguyên. Nhờ được lọc máu kịp thời, liên tục trong 80 giờ đồng hồ, cả đơn vị của anh T. vỡ òa vui mừng khi bác sĩ thông báo anh đã qua nguy hiểm.

Sau đó êkip bác sĩ chuyển anh T. về Bệnh viện 175 để tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ Vũ Đình Ân, bệnh nhiễm não mô cầu thường xảy ra theo mùa vào các thời điểm tháng 2 - 3 và tháng 5 - 6. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI