Đổ xô đi đặt cọc vắc-xin dịch vụ ở công ty "ma"?

16/12/2015 - 07:56

PNO - Những ngày qua, hàng trăm phụ huynh từ nhiều tỉnh thành phía Nam đổ xô về TP.HCM để đóng tiền cọc, đặt chỗ cho con họ được chích vắc-xin dịch vụ.

Những ngày qua, hàng trăm phụ huynh từ nhiều tỉnh đổ xô về công ty tại 461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM để đóng tiền cọc cho con họ được chích vắc-xin dịch vụ. Sau khi đóng tiền, phụ huynh được “cam kết” dự kiến vào 5/1/2016 (hoặc trong tháng 1/2016) sẽ đưa trẻ đến chích tại cơ sở y tế uy tín.

Trong khi nguồn vắc-xin dịch vụ ở các bệnh viện uy tín khan hiếm thì công ty này lại quảng cáo cung ứng đầy đủ. Đây là chiêu trò hay có sự găm hàng, tuồn hàng từ các bệnh viện, nâng giá để hưởng lợi?

Do xo di dat coc vac-xin dich vu o cong ty
Phụ huynh đến đăng ký đóng tiền đặt chỗ chích vắc-xin tại 461 Cộng Hòa, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM

Một liều hai triệu đồng

Theo thông tin truyền tai nhau, có một công ty đang quảng cáo rầm rộ về việc nhận chích vắc-xin dịch vụ, người dân ùn ùn kéo nhau đi đặt chỗ. Từ số điện thoại của một phụ huynh cung cấp (0985985…), sáng 15/12, phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM liên hệ với một người đàn ông tên Lâm. Ông Lâm xác nhận, công ty ông sắp có vắc-xin Pentaxim (5 trong 1) do hãng Sanofi sản xuất. Phụ huynh nào có nhu cầu chích cho con thì tới địa chỉ 461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM đóng tiền đặt chỗ. 10g30 sáng 15/12, khi chúng tôi đến địa chỉ trên, đã có hàng chục phụ huynh đang làm thủ tục, đóng tiền. Nhiều người đến từ Đồng Nai, Bình Dương.

Còn đội nguyên chiếc nón bảo hiểm và đeo khẩu trang, chị H. cho biết: “Tôi từ Đồng Nai chạy lên. Lúc trước, con tôi từng chích vắc-xinmở rộng, bé sốt cao. Giờ nghe ở đây có vắcxin dịch vụ nên xin nghỉ việc đi đóng tiền đặt chỗ”. Đứng bên cạnh, chị N.T.T.N. (ngụ tại TP.HCM) cũng đang đóng một triệu đồng đặt chỗ đăng ký cho con được chích hai mũi Pentaxim. “Bé chích được một mũi mở rộng rồi, giờ nghe nói có vắc-xin dịch vụ nên em chuyển qua đăng ký cho con”, chị N. nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 461 Cộng Hòa không phải là địa chỉ của một cơ sở y tế. Tại quầy lễ tân, hai nhân viên mặc đồng phục có in logo Appollo, vừa tư vấn vừa thu tiền. Trên phiếu thu tiền có đóng dấu của Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Trao đổi với chúng tôi, hai nhân viên này cho biết, mỗi mũi vắc-xin hai triệu đồng, đặt cọc 500.000đ. Đã có nhiều người đặt cọc đủ ba liều theo lịch tiêm chủng. Cũng theo những nhân viên này, khi có vắc-xin, công ty sẽ thông báo cho các bậc phụ huynh theo số điện thoại mà phụ huynh cung cấp.

Địa điểm chích sẽ có thể là Viện Pasteur, một số bệnh viện tại TP.HCM. “Chúng tôi cam kết đã nộ p tiền là chắc chắn sẽ có vắc-xin. Chúng tôi được cung cấp 2.000 liều. Hiện có khoảng 1.000 hồ sơ đăng ký rồi”, một nhân viên cho biết.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết phụ huynh không ngại đóng tiền cọc bởi vắc-xin dịch vụ đang khan hiếm. Đến hơn 11g ngày 15/12, không hiểu vì lý do gì, nhân viên công ty đã nhanh chóng tháo băng rôn với nội dung nhận chích vắc-xin dịch vụ treo trước cổng địa chỉ 461 Cộng Hòa.

Do xo di dat coc vac-xin dich vu o cong ty

Công ty "ma"?

Chiều 15/12, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu thanh tra Sở xác minh vụ việc”. Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho hay, các đơn vị hoạt động trên địa bàn TP.HCM phải đăng ký với Sở Y tế để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Tuy nhiên, trong danh sách của Sở Y tế TP.HCM, không có tên Công ty cổ phần vật tư tiêu hao y tế Sài Gòn. Nhận thông tin từ báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM khẳng định: “Đơn vị cung cấp dịch vụ (nơi tiêm) phải chịu trách nhiệm thu phí, hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh; phải chứng minh nguồn gốc vắc-xin, công khai giá... Không có một cơ sở y tế nào cả công lẫn tư được phép đi tiêm “thuê” cho cơ sở khác. Chúng tôi sẽ xác minh thông tin do báo cung cấp”.

Bác sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, Viện Pasteur TP.HCM thực hiện việc tiêm chủng theo quy trình. Khách hàng đăng ký lấy số thứ tự vào đầu buổi khám tại Viện và sau đó lần lượt được tiêm theo thứ tự.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI