Sau Pentaxim, vắc-xin Quinvaxem cũng thiếu?

10/05/2017 - 08:30

PNO - Phản ánh đến báo Phụ Nữ, chị N.M.T. (Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nhiều tháng nay, tại trạm y tế của phường thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu vắc-xin Quinvaxem khiến người dân không khỏi băn khoăn, lo ngại.

Phản ánh đến báo Phụ Nữ, chị N.M.T. (Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nhiều tháng nay, tại trạm y tế của phường thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu vắc-xin Quinvaxem khiến người dân không khỏi băn khoăn, lo ngại.

Cụ thể, ngày 5/5, chị N.M.T. đưa con đi tiêm phòng vắc-xin Quinvaxem mũi thứ ba (hai mũi trước đó tiêm vào tháng 1 và tháng 2/2017). Mặc dù đã đăng ký danh sách tiêm trước đó một tháng, đồng thời nhận được lịch hẹn của trạm y tế phường song khi tới nơi, chị nhận thông báo đã hết thuốc và phải tới một tháng sau mới có thể quay lại.

Sau Pentaxim, vac-xin Quinvaxem cung thieu?
Ảnh Internet

“Tôi đã điện thoại trực tiếp lên đường dây nóng của Bộ Y tế và được trả lời, trong trường hợp thiếu vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, thời gian chờ chỉ khoảng một tuần. Như vậy, liệu có phải Việt Nam đang thiếu vắc-xin Quinvaxem hay bộ phận y tế dự phòng của địa phương đang làm việc thiếu trách nhiệm?”, chị N.M.T. đặt vấn đề.

Điều các gia đình lo lắng, việc tiêm vắc xin không đúng với lịch trình tiêm chủng sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ, đặc biệt vào những thời điểm giao mùa. 

Phóng viên báo Phụ Nữ đã trao đổi nội dung phản ánh của độc giả với ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội.

Sau khi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận, có tình trạng thiếu cục bộ tại một số trạm y tế, trong đó có khu vực Dương Nội. Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Cảm là do một số khu vực của thành phố thường xuyên có sự biến động về dân số.

Trong khi đó, số lượng vắc-xin tại các trạm được dự trù theo từng tháng nên khi số lượng trẻ đến tiêm vượt quá dự kiến dẫn đến sự thiếu hụt đối với một số trường hợp. 

Sau Pentaxim, vac-xin Quinvaxem cung thieu?
Ảnh Internet

Tuy nhiên, trước phản ánh của báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Nhật Cảm đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Hà Đông cấp vắc-xin bổ sung cho Trạm y tế phường Dương Nội, đồng thời yêu cầu trung tâm y tế của các quận sẵn sàng xuất thuốc trong trường hợp tương tự.

“Mặc dù việc này sẽ khiến các trung tâm khó khăn trong việc cân đối về sổ sách, số liệu tuy nhiên chúng tôi yêu cầu vẫn phải thực hiện để đảm bảo trẻ được tiêm phòng đúng lịch trình”, ông Cảm nói. 

Ngay sau chỉ đạo của Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cuối tuần qua, Trạm y tế Dương Nội đã tiếp nhận thêm vắc-xin và sẵn sàng tiêm bổ sung cho những đối tượng chưa được tiêm chủng theo lịch hẹn.

Ông Cảm cũng khẳng định, số lượng vắc-xin Quinvaxem đủ để cung cấp trên địa bàn nên các gia đình hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này.

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI