Sau 5 năm vắng bóng, viêm màng não do Hib xuất hiện trở lại

29/01/2019 - 15:00

PNO - Lần đầu tiên sau 5 năm, căn bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib đã xuất hiện trở lại. Bệnh nhân là bé gái tên L.T.H.P., 11 tháng tuổi ở huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Ngày 29/1, bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết căn bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib đã xuất hiện trở lại sau 5 năm vắng bóng. Lần này, bệnh nhân là bé gái tên L.T.H.P. 11 tháng tuổi ở huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Mẹ của bé cho biết, bé bị  sốt cao, ho, sổ mũi… trong liên tiếp 3 ngày. Ngày 18/1, cả nhà lo lắng đưa bé vào Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu. Tại đây, bé được điều trị khoảng 10 ngày với chẩn đoán là nhiễm trùng huyết và rối loạn tiêu hóa. Dù được điều trị kháng sinh trong 7 ngày đầu, sau đó nâng bậc điều trị lên nhưng tình trạng của bé không thuyên giảm. Gia đình xin chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vào ngày 27/1. 

Sau 5 nam vang bong, viem mang nao do Hib xuat hien tro lai
Bé gái L.T.H.P. (11 tháng tuổi) bị vi khuẩn Hib tấn công gây bệnh viêm màng não

Lúc nhập viện, bé vẫn tỉnh, sốt cao, tiêu chảy. Với tình trạng tiêu chảy, bé được đưa vào khoa Tiêu hóa. Nhưng với tình trạng sốt cao liên tục, từ 39 đến 40 rồi 41 độ C, các bác sĩ quyết định chọc dò dịch não tủy ở thắt lưng và phát hiện bé L.T.H.P. bị viêm màng não mủ do vi khuẩn Haemophilus influenza týp B (Hib).

Bệnh nhi được chuyển lên điều trị tại khoa Nhiễm – Thần kinh với phác đồ điều trị kháng sinh mạnh nhất. Hiện tại, bé vẫn còn sốt, đừ, nhưng không bị co giật.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết kể từ khi có vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và cả vắc xin dịch vụ, số lượng trẻ bị viêm màng não do Hib giảm dần từ 2011 và ít nhất 5 năm trở lại đây, hoàn toàn không ghi nhận trường hợp nào.

Những năm trước khi có vắc xin ngừa viêm màng não do Hib, số lượng trẻ bị bệnh lên đến khoảng 200 bé/năm. Bác sĩ Khanh cho biết thật đáng buồn khi cha mẹ lại để con bị một căn bệnh mà lẽ ra có thể phòng tránh được nếu bé được chích ngừa các loại vắc xin 5 trong 1 của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia hoặc các loại vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1.

Sau 5 nam vang bong, viem mang nao do Hib xuat hien tro lai
Vi khuẩn Hib có thể khiến trẻ bị điếc, động kinh hoặc ảnh hưởng tâm thần vận động

Chị L. – mẹ của bé L.T.H.P. cho biết sau khi sinh, bé được chích ngay 2 mũi vắc xin ở bệnh viện. Tuy nhiên, sau đó con gái đầu lòng của chị đã không được chích vắc xin loại 5 trong 1 trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia vì cha không đồng ý. Lý do là người cha thương con, không nỡ nhìn thấy con sốt sau khi chích ngừa. 

Tình trạng sức khỏe của con gái chị L. theo các bác sĩ phải điều trị kéo dài trong vài tuần tới, chưa thể đưa ra tiên lượng về khả năng có bị để lại di chứng về não hay không.

Vi khuẩn Hib là nguyên nhân hàng đầu của viêm màng não mủ do vi khuẩn ở trẻ dưới 5 tuổi. Vi khuẩn Haemophilus influenza týp B (Hib) cũng là tác nhân phổ biến nhất gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Trẻ bị bệnh viêm màng não nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng nặng nề về thần kinh, khiến trẻ bị điếc, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động… Tỷ lệ tử vong có thể từ 5-10% đối với những trẻ bị viêm màng não do Hib.  Trên thế giới, hàng năm, ước tính khoảng 8 triệu trường hợp viêm phổi, viêm màng não mủ và khoảng 400.000 trẻ tử vong do Hib. Còn tại Việt Nam, theo thống kê năm 2000 do WHO hợp tác với Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ tiến hành, ước tính Hib gây ra 625 trường hợp viêm màng não, 107.565 trường hợp viêm phổi nặng hàng năm.
 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI