Sao lại cướp lượt khám?

13/11/2018 - 06:00

PNO - Mỗi khi người khó ở hoặc phải dắt người thân vào bệnh viện, tôi thực sự ngán ngẩm cảnh chờ đợi, lần nào cũng mất gần cả ngày.

Ngày 5/11, tôi đưa cha vào Bệnh viện Chợ Rẫy khám. 7g30, chúng tôi đã có mặt với số thứ tự gần 3.000. Tại khu khám bệnh, tôi muốn hoa mắt, ngộp thở khi người bệnh và thân nhân đứng, ngồi chật kín các dãy ghế. Nhiều người phải đứng tràn ra lối đi, khi xe đẩy người bệnh đi ngang, lại phải nép vào. Khi được gọi tên vào khám, bệnh nhân chưa kịp đứng lên thì cả chục người khác chực chờ xí ghế. Hành động thật xấu xí nhưng do phải đợi quá lâu nên người ta quên đi phép lịch sự.

Đến 9g30, sau hai tiếng chờ đợi, cha tôi cũng đến lượt. Với triệu chứng đau bụng, đau đầu, mất ngủ, bác sĩ chỉ định cho cha tôi xét nghiệm máu, siêu âm bụng, x-quang ngực, nội soi dạ dày và CT đầu. Chúng tôi lại tất tả xếp hàng đi lấy máu và làm các chẩn đoán hình ảnh. Nơi nào người ta cũng phải xếp hàng dài chờ đợi, mệt mỏi, bơ phờ. 

Sao lai cuop luot kham?
Bệnh viện Chợ Rẫy luôn có nhiều bệnh nhân đến điều trị

Sau khoảng 1 tiếng chờ trước phòng nội soi, chúng tôi cũng gần đến lượt. Trong bụng đang mừng thầm vì sắp xong một công đoạn thì một bệnh nhân vừa xuất hiện đã được đưa thẳng vào phía trong mà  không phải đợi chờ. Tôi thắc mắc thì người thân của bệnh nhân khoe có chị làm trong bệnh viện gửi gắm nên được ưu tiên. Tôi nhìn cha mình ngoài 70 tuổi, vẻ mặt bơ phờ, mỏi mệt, mà thấy nghẹn lòng. 

Mới tuần trước, tôi đưa cháu đến khám tại một bệnh viện nhi. Cháu tôi sốt hầm hập nhưng vẫn phải đợi 45 phút, gần đến lượt thì một người mặc blouse trắng dẫn một đứa bé chen ngang vào. Trong lúc khám cho đứa bé kia, hai người mặc áo blouse lại “tám” chuyện với nhau khiến những người đang chờ đợi không khỏi khó chịu.

Không chỉ ở Bệnh viện Chợ Rẫy, rất nhiều bệnh viện khác đều trong tình trạng quá tải, nhưng không ít người lại thích, thậm chí là tự hào với chuyện gửi gắm người quen, nhờ cò chạy khám. Nhưng mình được thì người khác mất, mình vui thì người khác buồn và giả sử ai cũng có suy nghĩ như thế, chẳng ai nhường nhịn ai thì sẽ như thế nào? 

 Bảo Khánh (Q.10, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI