Sản xuất người máy hiểu được phong tục, cách sống khi chăm sóc người lớn tuổi

01/02/2017 - 19:00

PNO - Người máy dạng hình người này có thể đi lại, “tâm sự” như con người.

Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Middlesex và Bedfordshire ở Anh đang phát triển một dự án tạo ra những người máy hình dáng người gọi là Pepper.

Người máy mới này đang được xem là một lựa chọn tối ưu để trợ giúp người lớn tuổi có được một cuộc sống hạnh phúc và an toàn hơn khi già hóa dân số đang diễn ra ở nhiều nước trong đó có Việt Nam.

San xuat nguoi may hieu duoc phong tuc, cach song khi cham soc nguoi lon tuoi
 

Những người máy này có thể được lập trình để giúp đỡ con người. Chúng luôn luôn ở bên cạnh giường để chăm sóc người lớn tuổi. Chúng sẽ làm những công việc hàng ngày như cho uống thuốc hoặc cùng với người chúng chăm sóc làm mọi việc. Chúng có thể giúp giảm áp lực về quá tải chăm sóc người lớn tuổi ở nhà và bệnh viện.

Ngoài ra, chúng được lập trình hiểu được phong tục văn hóa và cách sống ở những nơi khác nhau.

Chúng có thể nói chuyện và đi lại được như người. Chúng sẽ nói chuyện mỗi ngày với người chúng chăm sóc để có thể biết được họ có bị đau hoặc không khỏe chỗ nào.

San xuat nguoi may hieu duoc phong tuc, cach song khi cham soc nguoi lon tuoi
 

Những người máy này đã được dùng thử ở bệnh viện của Nhật để giúp nhấc bệnh nhân lên xuống hoặc phục vụ đồ ăn.

Trong giai đoạn cuối của dự án, chúng sẽ được đưa vào phục vụ ở hệ thống chăm sóc tại nhà Advinia Healthcare ở Anh.

Chúng có thể hỗ trợ cho nhân viên trong hệ thống bằng cách giảm bớt sai sót y khoa và trợ giúp họ bằng những công nghệ hiện đại để những người lớn tuổi sống ở nhà họ an toàn hơn.

Dự án kéo dài trong ba năm và những người máy am hiểu nhiều nền văn hóa trong cung cấp dịch vụ chăm sóc sẽ được phát triển thành công và có thể sử dụng rộng rãi.

San xuat nguoi may hieu duoc phong tuc, cach song khi cham soc nguoi lon tuoi
 

Chương trình nghiên cứu này đang được tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản và Châu Âu.

Một chuyên gia về điều dưỡng - Giáo sư Irena Papadopoulos, cho biết rằng khi con người sống lâu hơn thì áp lực cho hệ thống y tế cũng tăng cao.

Chỉ riêng ở Anh, có 15,000 người sống hơn 100 tuổi và con số này sẽ tiếp tục tăng, Papadopoulos cho biết. Những người máy thông minh này có thể cải thiện dịch vụ chăm sóc ở nhà và tăng khả năng sống độc lập cho người lớn tuổi không muốn sống trong viện dưỡng lão.

San xuat nguoi may hieu duoc phong tuc, cach song khi cham soc nguoi lon tuoi
 

Những người máy Pepper được sản xuất bởi tập đoàn công nghệ thông tin của Nhật Softbank Robotics.

Amit Humar Pandey, nhà khoa học chính của công ty, cho biết rằng công ty muốn tạo ra một thế giới mà ở đó người máy và con người sống hài hòa với nhau để tạo ra một cuộc sống vui vẻ hơn, an toàn hơn, khỏe mạnh hơn và thông minh hơn.

Công ty cũng hy vọng những người máy mới này sẽ giúp đỡ cuộc sống đầy đủ và tiện lợi hơn bên cạnh cung cấp dịch chăm sóc chẳng hạn như thông qua các ứng dụng thông minh để kết nối gia đình và thế giới bên ngoài.

Gia Nhi

(theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI