Sản phụ vừa lên taxi để đến bệnh viện, em bé đã ra đời

24/07/2018 - 10:44

PNO - Bác sĩ Mai Trọng Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận sản phụ N.T.B.N (26 tuổi, ở Xuân Đỉnh, Hà Nội) được chuyển đến trong tình trạng đẻ rơi trên taxi.

Ngày sinh dự kiến của chị N là 15/7, nhưng không thấy dấu hiệu chuyển dạ nên chị vẫn ở nhà. Đến chiều tối 16/7, chị vẫn chưa thấy dấu hiệu chuyển dạ nên đến một phòng khám tư để thăm khám. Khi chị đến nơi, các bác sĩ nhận thấy dấu hiệu chuyển dạ thật bắt đầu xuất hiện và khuyên chị nên đến bệnh viện thật nhanh để sinh con.

San phu vua len taxi de den benh vien, em be da ra doi

Khi vừa rời phòng khám bước lên taxi, tử cung sản phụ đã mở 10cm, không lâu sau thai bắt đầu xổ ra ngoài. Bác sĩ Mai Trọng Hưng - người trực tiếp hỗ trợ ca sinh nở đặc biệt trên xe taxi chia sẻ: “Ngay khi nhận được tin báo từ chồng chị N. đang trên xe taxi, bác sĩ đã hướng dẫn tư thế nằm cho thai phụ có thể dễ dàng sinh nở trên taxi. Sau đó, bác sĩ có mặt kịp thời để ổn định tâm lý sản phụ. May mắn, chị N. sinh con rất nhanh và an toàn”.

Ngay sau ca đẻ "mẹ tròn con vuông", sản phụ và em bé được chuyển ngay đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để ủ ấm, hút đờm dãi, kẹp và cắt dây rốn cho bé.

Nói về ca sinh đặc biệt này, bác sĩ Hưng cho hay, trường hợp chị N. là sản phụ mang thai ở tuần thứ 40, trước khi đi khám chị N. chỉ có cảm giác tức bụng, cơn co chưa rõ. Khi các bác sĩ khám cho sản phụ thì thấy cổ tử cung bắt đầu mở 1cm.

Ca sinh nở này thuộc diện hy hữu vì bình thường quá trình chuyển dạ thật phải kéo dài từ 6 – 18 tiếng, cơn co tử cung 10 phút 1 lần đau. Còn sản phụ N. không có cảm giác đau, chỉ có cảm giác căng tức, đẻ chuyển dạ nhanh.

Từ ca sinh này, bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo, đến ngày dự sinh nhưng không có dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện ngay.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI